BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm cholesterol bằng cách tiêm vắc-xin 

Cập nhật ngày: 22/06/2017 - 07:41

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Áo vừa thực hiện thử nghiệm lâm sàng một loại vắc-xin giúp giảm lượng cholesterol trong máu và phòng ngừa bệnh tim mạch.

Sau khi thí nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục thử nghiệm điều trị trên 72 tình nguyện viên và sẽ hoàn thành quá trình này vào cuối năm.

Ngoài uống thuốc, giờ đây bệnh nhân có thêm sự lựa chọn là tiêm vắc-xin để giảm nguy cơ đột quỵ, đau thắt ngực hoặc đau tim.

Loại vắc-xin này giúp hệ miễn dịch tấn công PCSK9, loại protein làm tích tụ cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu. Các nhà nghiên cứu dự tính bệnh nhân có thể tiêm nhắc lại mỗi năm để tăng khả năng miễn dịch.

Theo tiến sĩ Guenther Staffler và các đồng sự tại Tổ chức Nghiên cứu Khoa học ứng dụng Hà Lan, họ sẽ cần thêm vài năm nữa để kiểm tra xem phương thức này có thực sự an toàn và hiệu quả cho tất cả bệnh nhân hay không. Ngoài ra, nhóm cũng nghiên cứu liệu chữa bệnh bằng vắc-xin có làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ở chuột, thí nghiệm giúp giảm lượng cholesterol LDL xuống 50% trong vòng 12 tháng, đồng thời còn có khả năng chống lại sự tích tụ các chất béo trong động mạch.

Cholesterol là chất béo có trong máu. Tất cả chúng ta đều cần có cholesterol. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol xấu LDL sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong khi đó, cholesterol tốt HDL giúp vận chuyển cholesterol ra khỏi mạch máu và trở về gan.

Dự kiến, nhóm nghiên cứu sẽ cho sản xuất loại vắc-vin này trong vòng sáu năm tới. AFFiRis, công ty công nghệ sinh học Áo tham gia nghiên cứu này cho biết kế hoạch của họ sẽ là thu từ 1.000 bảng Anh đến 2.000 bảng Anh (khoảng 29 triệu đến 58 triệu) cho mỗi lần tiêm.

Từ đây đến đó, các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lối sống khỏe mạnh để không cần phải dựa vào bất kỳ loại thuốc nào. Ăn uống không lành mạnh, uống nhiều chất có cồn, hút thuốc và không tập thể dục sẽ làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Nguồn TTO