BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám đốc Sở GD&ĐT: Chất lượng giáo dục được cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 21:07

BTNO - Tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 (diễn ra từ ngày 11 đến 13.7.2017), đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra nội dung chất vấn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo như: Tình trạng thừa, thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non; tình trạng lạm thu ở một số trường chưa được khắc phục; về chất lượng dạy và học chưa được đảm bảo. Bà Mai Thị Lệ- Giám đốc Sở GD&ĐT (ảnh) trả lời chất vấn như sau:

Về tình trạng thừa, thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, bà Lệ cho biết, năm học 2016-2017 ngành học mầm non toàn tỉnh có 1.947 giáo viên/1.191 nhóm lớp.

Trong đó có 1.672 giáo viên công lập/985 nhóm lớp, tỷ lệ bố trí 1,7 giáo viên/lớp. Tuy tỷ lệ bố trí giáo viên trên lớp còn thấp nhưng đã tăng 199 giáo viên so với năm học trước, đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong công tác đào tạo, tuyển dụng giáo viên mầm non.

Kết quả rà soát hiện nay cho thấy, toàn tỉnh còn thiếu 298 giáo viên mầm non mới bảo đảm tỷ lệ bố trí đủ giáo viên/lớp theo quy định tại các trường mầm non công lập (tỷ lệ 2,2 giáo viên/lớp).

Trong đó khi đó, biên chế viên chức ngành Giáo dục được giao năm 2017 dự kiến sẽ giảm 253 trường hợp. Do đó, ngành Giáo dục sẽ gặp khó khăn khi bổ sung biên chế nhân sự cho cấp học mầm non.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, Sở GD&ĐT đang phối hợp cùng Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố rà soát nhu cầu giáo viên mầm non và tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương để ngành Giáo dục được hợp đồng giáo viên mầm non trong năm học 2017-2018 theo Đề án hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non tại vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2017 – 2020) và Đề án hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2017 – 2020).

Về tình trạng lạm thu ở một số trường chưa được khắc phục, theo bà Lệ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số trường vào đầu năm học mới có những khoản thu chưa phù hợp tạo dư luận không tốt với phụ huynh và xã hội.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các nguồn thu, nội dung chi và quản lý, sử dụng tại các cơ sở giáo dục công lập.

Qua đó, việc lạm thu trong tất cả các cơ sở giáo dục đã được chấn chỉnh kịp thời, không còn tình trạng các trường thu sai quy định. Đối với các trường có phản ánh lạm thu, hiện đã được chấn chỉnh. Số thu vượt, không đúng đã được Phòng GD&ĐT báo cáo UBND cấp huyện xử lý đúng theo quy định.

Học sinh nghèo ở xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu trong buổi nhận quà tặng của mạnh thường quân. Ảnh minh họa.

Về chất lượng dạy và học chưa được đảm bảo, Sở GD&ĐT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng dạy học như: tăng cường tính tự chủ trong xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của từng đơn vị; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh; mở rộng trường, lớp 2 buổi/ngày để tạo điều kiện cho học sinh được ôn luyện kiến thức trên lớp. 

Ngành Giáo dục cũng quan tâm công tác giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh, các biện pháp phòng chống bạo lực học đường, chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội...

Lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, chất lượng giáo dục học sinh trung học được nâng lên qua từng năm học. Cụ thể, học sinh bỏ học ở các cấp học giảm, học sinh yếu kém giảm, học sinh khá, giỏi tăng.

Tuy nhiên, kết quả giáo dục đến nay vẫn còn một số hạn chế như: Chất lượng học sinh giỏi quốc gia chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng của học sinh Tây Ninh.

Công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tại một số đơn vị, trường học chưa được quan tâm đúng mức, chưa đạt hiệu quả tốt.

Đình Chung

(lược ghi)