BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát chặt chẽ hoạt động xả nước thải thượng nguồn sông Vàm Cỏ Ðông 

Cập nhật ngày: 27/06/2018 - 06:26

BTN - Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các ngành và địa phương liên quan kiểm tra, lấy mẫu nước thải, phân tích, đánh giá... Nếu phát hiện có trường hợp vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Cá bè chết trên sông Vàm Cỏ Ðông, đoạn qua xã Phước Vinh (ảnh minh hoạ).

Vừa qua, cử tri phản ánh, thời gian gần đây đã 2 lần xảy ra tình trạng cá chết trên sông Vịnh (huyện Châu Thành). Gần nhất là ngày 10.1.2018, người dân vớt được khoảng 2-3 tấn cá chết.

Theo cử tri, việc cá chết hàng loạt ở sông Vàm Cỏ Ðông đoạn qua hai xã An Cơ, Phước Vinh có thể do các nhà máy, xí nghiệp ở thượng nguồn huyện Tân Biên xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Do đó, cử tri đề nghị ngành chức năng sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời, không để tái diễn tình trạng trên.

Vấn đề này, theo UBND tỉnh, tình trạng cá chết trên sông Vàm Cỏ Ðông vào đầu năm nay đã được UBND huyện Châu Thành khảo sát, xác định nguyên nhân và xử lý.

Trước đó, ngày 29.12.2017, ngành chức năng huyện Châu Thành đã khảo sát dọc theo kênh 13C, phát hiện nhà máy chế biến tinh bột khoai mì thuộc DNTN S.H xả nước thải ra kênh 13C.

Kết quả lấy mẫu nước thải tại điểm xả ra môi trường có 2/7 thông số nhu cầu oxy sinh hoá (BOD) và tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt từ 5 đến dưới 10 lần.

Ðoàn yêu cầu doanh nghiệp này ngưng ngay việc xả nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn quy định ra môi trường. Ðến ngày 2.1.2018, khu vực sông Vịnh tiếp nhận nguồn nước kênh 13C và bắt đầu xảy ra tình trạng cá chết.

Từ sự việc trên, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với DNTN S.H, số tiền phạt là 130 triệu đồng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ngưng ngay việc xả nước thải vượt quy chuẩn quy định ra môi trường. DNTN S.H đã thực hiện đúng theo quyết định trên của UBND tỉnh.

Ðến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Châu Thành không nhận thêm thông tin từ người dân và chính quyền địa phương về khu vực sông Vịnh có cá chết.

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, cũng như theo dõi chất lượng nước của các hệ thống sông, rạch nhằm bảo đảm môi trường ngày càng tốt hơn.

Ngày 29.5.2018, UBND tỉnh có báo cáo tiến độ thực hiện một số kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6 HÐND tỉnh, trong đó có kiến nghị của cử tri về tình trạng cá chết trên sông Vịnh.

Theo văn bản này, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thêm các doanh nghiệp phía thượng nguồn (thuộc xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) theo đề xuất của Thường trực HÐND huyện Châu Thành.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các ngành và địa phương liên quan kiểm tra, lấy mẫu nước thải, phân tích, đánh giá... Nếu phát hiện có trường hợp vi phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

ÐÌNH CHUNG