BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát công tác phòng chống SXH tại Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 29/07/2017 - 14:22

BTNO - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức đợt giám sát công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại huyện Trảng Bàng.

Đoàn do bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát thực tế công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại một số khu vực dân cư trên địa bàn huyện Trảng Bàng.

Những nơi vệ sinh môi trường kém, nhà có vỏ bánh xe chứa nước thải làm nơi ẩn trú lý tưởng của lăng quăng, là nguyên nhân gia tăng dịch bệnh SXH.

Qua giám sát thực tế tại các hộ gia đình và nhà trọ công nhân ở xã An Tịnh và Gia Lộc cho thấy, vẫn còn nhiều hộ gia đình để vật phế thải có chứa lăng quăng; thậm chí tại xã Gia Lộc đã phát động chiến dịch diệt lăng quăng cách nay 2 tuần, nhưng tình hình vẫn không có cải thiện đáng kể.

Qua đó cho thấy thiếu sự quan tâm, chỉ đạo và vai trò của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương.

Đoàn giám sát đã đề nghị Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện là bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện, cần rà soát cam kết đã ký giữa Sở Y tế và UBND huyện, tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo và thành lập đoàn giám sát, kiểm tra các xã, áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với những hộ gia đình đã ký cam kết diệt lăng quăng nhưng không thực hiện.

Đoàn kiểm tra việc chủ động phòng chống dịch bệnh SXH tại hộ gia đình ở xã Gia Lộc.

Trong đợt giám sát này, Đoàn cũng nhắc nhở Trung tâm Y tế Trảng Bàng về quy trình giám sát côn trùng và kỹ thuật xử lý ổ dịch, cũng như quy trình chẩn đoán và điều trị SXH.

Đồng thời, nâng cao ý thức tự giác của người dân, của mỗi hộ gia đình tích cực tham gia phòng chống SXH.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2017, số ca mắc sốt Dengue/ Sốt xuất huyết Dengue (SD/SXHD) là 714 ca, tăng 243 ca, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước (471 ca).

Các địa phương có số ca mắc SXH cao là Trảng Bàng, Thành phố Tây Ninh, Gò Dầu, Dương Minh Châu và Châu Thành.

Riêng tại Trảng Bàng, từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh SXH có nhiều diễn biến phức tạp, với số ca bệnh và ổ dịch SXH tăng cao đột biến, trong đó các xã An Tịnh, Gia Lộc có số ca bệnh tăng cao nhất.

Vận động học sinh tham gia và tuyên truyền cho gia đình diệt lăng quăng, dọn dẹp vật dụng phế thải, làm vệ sinh quanh nhà để muỗi không có nơi trú ẩn-Ảnh minh hoạ.

Trảng Bàng cũng là địa phương có số ca bệnh SXH cao nhất so với các địa phương khác trong tỉnh. 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã ghi nhận 251 trường hợp SXH, tăng hơn 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước; đã xử lý 44 ổ dịch, tăng hơn 3 lần so cùng kỳ.

Hiện đang vào mùa mưa, côn trùng có điều kiện phát triển mạnh, nên khả năng bùng phát dịch là rất lớn.

SXH hiện vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Do vậy, các biện pháp dự phòng vẫn được xem là có hiệu quả trong công tác phòng chống SXH.

Để phòng chống bệnh SXH, cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó diệt lăng quăng thường xuyên tại từng hộ gia đình bằng tất cả các biện pháp là quan trọng, dễ thực hiện, không tốn kém và hiệu quả nhất.

            Yên Khánh