BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát công tác thực hiện Luật Người cao tuổi và Luật Người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 18/11/2017 - 06:50

BTNO - Mới đây, Ban công tác Người cao tuổi (NCT) và Người khuyết tật (NKT) tỉnh đã có các buổi làm việc với các ban công tác cùng lĩnh vực tại hai huyện Bến Cầu và Châu Thành.

Nội dung các buổi làm việc là giám sát công tác thực hiện Luật Người cao tuổi, Luật Người khuyết tật và các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng này.

Đợt giám sát diễn ra từ nay cho đến ngày 27.11 tại thành phố Ta6y Ninh và 8 huyện trong tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Tây Ninh, trưởng đoàn giám sát, mục đích của đợt giám sát nhằm kiểm tra, đánh giá lại hoạt động của Ban công tác NCT, NKT trên địa bàn các huyện, thành phố để xem việc nào hiệu quả, việc nào chưa, qua đó giúp các cấp, ngành có liên quan cùng tìm cách tháo gỡ để thực hiện hiệu quả các luật, đảm bảo công tác an sinh xã hội với các đối tượng NCT, NKT.

Trao xe lăn cho NCT khuyết tật- Ảnh minh hoạ.

Tại huyện Bến Cầu, báo cáo của huyện cho biết, toàn huyện có 25 CLB của NCT với 474 cụ tham gia; trên 1.100 cụ được hưởng trợ cấp hằng tháng; tổ chức mừng thọ các cụ đến tuổi theo quy định. Các cấp, ngành trong huyện đã vận động khám bệnh, cấp thuốc cho trên 1.700 lượt hội viên NCT nghèo với tổng kinh phí gần 130 triệu đồng...

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có trên 10.600 NCT, trong đó có trên 1.600 cụ được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng. Công tác tổ chức bộ máy tại các xã cũng được kiện toàn và hoạt động ổn định. Trong năm 2017, toàn huyện có 74 hộ NCT nghèo được tặng nhà đại đoàn kết; tặng 12 xe lăn, 4 xe lắc cho NCT khuyết tật.

Toàn huyện có 47 CLB văn nghệ-thể thao dành cho NCT. Thông qua nguồn quỹ của Hội NCT các xã đã tạo điều kiện cho 126 lượt hội viên vay vốn để sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập. Trong năm 2017, NCT tham gia vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp và trao học bổng với tổng kinh phí trên 361 triệu đồng…

Về công tác triển khai Luật NKT tại các địa phương trên cũng có những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, Bến Cầu có 920 NKT được cấp xác nhận, trong đó NKT đặc biệt nặng 211 người; 100% đối tượng NKT này đều hưởng trợ cấp hàng tháng.

Tại Châu Thành, có 2.212 NKT được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó NKT đặc biệt nặng có 556 người. UBND huyện đã có chỉ đạo ngành liên quan phối hợp tuyên truyền chính sách đối với NKT, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng và bản thân NKT.

Tuy nhiên, trong thực hiện công tác, đại diện các địa phương cho biết còn một số khó khăn, thiếu kinh phí hoạt động; công tác xác định NKT ở các xã, thị trấn còn nhiều hạn chế, khó xây dựng các công trình tiếp cận cho NKT...

Ngô Tuyết


Liên kết hữu ích