Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản 

Cập nhật ngày: 23/08/2018 - 09:10

BTNO - Thực hiện kế hoạch giám sát thực phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2018, vừa qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã thực hiện giám sát 45 quầy, sạp kinh doanh tại 11 chợ trên địa bàn các huyện Hòa Thành, Gò Dầu và TP. Tây Ninh.

Đoàn giám sát đã lấy 70 mẫu thực phẩm, gồm thịt các loại (heo, gà, bò), rau củ quả, trái cây, thủy sản tươi và khô, các sản phẩm qua chế biến, thực phẩm chay, sản phẩm dạng muối, nội tạng động vật.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại chợ (Ảnh minh họa).

Sau khi lấy mẫu và phân tích các nhóm chỉ tiêu về kháng sinh, hóa chất cấm hoặc ngoài danh mục được phép sử dụng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phẩm màu, thuốc diệt nấm, kết quả có 69/70 mẫu đạt, 1/70 mẫu không đạt (1 mẫu bó sổ có chứa hàn the), chiếm tỷ lệ 1,43% - giảm so với giám sát đợt 2 năm 2017 là 6/52 mẫu, chiếm tỷ lệ 11,54%.

Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh còn vi phạm những lỗi như sản phẩm rau, củ, quả các loại không rõ nguồn gốc, chủ yếu mua từ các nhà vườn nhỏ, lẻ, các chợ trung tâm; chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe theo quy định.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, các sản phẩm kinh doanh phần lớn lấy từ nhiều nơi, không có nhãn mác và qua nhiều trung gian, người kinh doanh cũng không biết nơi sản xuất, từ đó dẫn đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế.

Chi cục kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên phối hợp với Ban quản lý chợ, UBND phường, xã, thị trấn phổ biến các văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản, theo dõi và kiểm soát nguồn gốc thực phẩm đầu vào của các hộ kinh doanh.

Giang Hà