BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ 

Cập nhật ngày: 28/08/2019 - 21:09

BTNO - Ngày 27.8, Tỉnh đoàn Tây Ninh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an tại các xã Thạnh Bình và Thạnh Bắc thuộc huyện Tân Biên.

Tại xã Thạnh Bình, từ năm 2017 đến nay có 61 thanh niên nhập ngũ. Sau xuất ngũ, có 1 thanh niên tham gia học nghề qua thẻ; số còn lại đều đã có việc làm ổn định. Ngoài ra, xã còn quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 1 thanh niên xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền góp phần định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Anh Võ Quốc Khánh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã Thạnh Bắc có 14 thanh niên nhập ngũ; đã có 5 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ, số còn lại vẫn còn đang tại ngũ. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, phần lớn thanh niên sau khi xuất ngũ đều được tư vấn học nghề, hỗ trợ dạy nghề và giới thiệu việc làm. Đến nay, số thanh niên tham gia học nghề qua thẻ chiếm tỷ lệ 60%; 100% thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ đều đã có việc làm ổn định.

Qua buổi giám sát, nhìn chung, việc thực hiện các chính sách dành cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an đều được các địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động thanh niên tham gia học nghề; công tác phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề còn nhiều hạn chế…

*  Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Tân Biên. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Lộc- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên.

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Biên có 468 thanh niên lên đường nhập ngũ, hiện đã có 455 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Sau khi xuất ngũ, có gần 40% số thanh niên tham gia học nghề qua thẻ.

Huyện quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên xuất ngũ tham gia các lớp đào tạo nghề; thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các buổi tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ. Chất lượng công tác hỗ trợ đào nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ được đánh giá là ngày càng được nâng cao, với đa dạng các ngành nghề.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động theo mùa vụ, vì vậy, công tác liên kết giải quyết việc làm cho thanh niên xuất ngũ chưa được bền vững; nhiều thanh niên đi làm xa gây khó khăn việc thống kê và hỗ trợ đào tạo, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Lãnh đạo huyện kiến nghị với tỉnh cần giới thiệu và phân bổ các chỉ tiêu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp về các địa phương, trong đó ưu tiên thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

Tại buổi làm việc, anh Võ Quốc Khánh- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đồng thời ghi nhận các kiến nghị để chuyển đến các đơn vị có liên quan hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

K.K