BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm trí nhớ bởi ổ sán trong não 

Cập nhật ngày: 25/10/2019 - 20:04

Bệnh nhân nam 50 tuổi bỗng giảm trí nhớ nhanh, vận động khó khăn, được bác sĩ phát hiện có sán làm tổ trong não.

Bệnh nhân bắt đầu giảm trí nhớ, giảm tri giác từ đầu tháng 10, không rõ nguyên nhân. Kết quả chụp CT não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho thấy có ổ sán não khổng lồ ở cả hai bán cầu trái và phù não diện rộng. 

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã phẫu thuật cho bệnh nhân trong 2 giờ, sử dụng các trang thiết bị hiện đại như máy hút siêu âm, kính hiển vi... lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán.

Nang sán được lấy ra khỏi não bệnh nhân. Ảnh: Mai Nguyễn.

Bác sĩ Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt người, mất trí nhớ...

Người có thể mắc ấu trùng sán lợn hoặc sán trưởng thành ở ruột nếu ăn hay nuốt phải trứng, nang ấu trùng sán lợn. Khi vào cơ thể con người, trứng sán đến dạ dày nở ra ấu trùng, xuống ruột non xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt... Sán trưởng thành trong ruột, khi đốt sán già rụng có thể bị trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, nên đến bệnh viện khám và xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng.

Nguồn VNE