Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tháo gút” xử lý rác thải ở Gò Dầu:

Giao người dân thu gom, nhưng phải bảo đảm môi trường 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 05:25

BTN - Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nhu kết luận, thống nhất cho các hộ dân thu gom rác thử nghiệm trong thời gian 1 tháng. Sau đó, sẽ đánh giá lại, nếu hoạt động đạt yêu cầu sẽ tiến hành đấu thầu hoạt động thu gom, vận chuyển rác.

Người dân thu dọn rác ở thị trấn Gò Dầu (ảnh Ngọc Hân).

Như Báo Tây Ninh đã đưa tin, thực hiện chủ trương của huyện, ngành chức năng huyện Gò Dầu đưa ra kế hoạch tổ chức đấu thầu xử lý rác thải sinh hoạt theo hướng sử dụng các phương tiện thu gom và xử lý rác hiện đại, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, khi triển khai, còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, nhất là những người dân thực hiện thu gom rác thủ công trước đây, vì thế việc xử lý rác tại địa phương gặp khó khăn, rác bị ùn ứ tại khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, chiều ngày 26.7, lãnh đạo huyện Gò Dầu tổ chức cuộc đối thoại lần thứ 3 với 28 người dân làm nghề thu gom rác. Kết quả, lãnh đạo huyện và những người dân này đã tìm được tiếng nói chung.

Dự cuộc họp có đầy đủ những vị lãnh đạo chủ chốt của huyện Gò Dầu, gồm Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nhu, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Trần Minh Châu và trưởng, phó các phòng, ban trong huyện.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nhu nhắc lại những quy định mới trong việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, như thu gom rác phải đúng giá 15.000 đồng/hộ gia đình và từ 30.000 đồng - 160.000 đồng đối với hộ kinh doanh; vận chuyển rác bằng xe chuyên dùng, không được sử dụng các phương tiện thô sơ như trước đây; không được thu gom, vận chuyển rác ngoài địa bàn huyện v.v... 

Một số người dân làm nghề thu gom rác lần lượt nêu ý kiến của mình. Bà Phạm Thị Kim Yên đồng ý thực hiện theo đề án thu gom rác của huyện, nhưng tạm thời xin lãnh đạo huyện cho vận chuyển rác bằng xe tải nhỏ, vì chưa hợp đồng được xe chuyên dụng.

Ông Huỳnh Văn Châu yêu cầu huyện hỗ trợ kinh phí hơn 3 tỷ đồng để mở một trạm trung chuyển rác tạm thời ở một vị trí nào đó xa khu dân cư, rác sẽ được tập trung tại đây rồi vận chuyển đến nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Huê Phương VN.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Huyện uỷ đề nghị những người dân làm nghề thu gom rác xác định lại thời gian có thể trang bị xe ép rác để bảo đảm đúng quy định. Ngân sách của huyện còn khó khăn nên không thể hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng để mở một trạm trung chuyển rác.

Ông Hùng cũng nói rõ thêm, nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Huê Phương chỉ có công suất 17 tấn/ngày, trong khi đó, hiện  khối lượng rác thải ra ở huyện khoảng 27 tấn, vì vậy, trong khi chờ Công ty TNHH Huê Phương nâng cấp nhà máy xử lý rác, những người thu gom rác phải tốn thêm chi phí vận chuyển khối lượng rác dôi dư đến bãi rác Tân Hưng (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu).

Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Trần Minh Châu “gút lại”, nếu các hộ dân đồng ý với những điều kiện như đã nêu thì phải cử 3 người làm đại diện, thống nhất thời gian, địa điểm để bắt đầu thu gom rác trở lại. Trong thời gian hai ngày sẽ xử lý số lượng rác tồn đọng, sau đó, huyện sẽ bắt đầu thông báo trên trạm truyền thanh ở các xã, thị trấn để người dân biết quy định về hoạt động thu gom rác trở lại.

Tại buổi đối thoại, những người dân làm nghề thu gom rác thống nhất với những điều kiện đặt ra, và đã cử 3 người làm đại diện là Phạm Thị Kim Yên, Nguyễn Thị Ánh và Đặng Thị Thuý Diễm. Những hộ dân này “hạ quyết tâm” bắt đầu từ ngày 27.7 sẽ thu gom rác trên toàn địa bàn huyện.

Trước tình hình rác hiện ứ đọng trên địa bàn huyện Gò Dầu với khối lượng lớn, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, từ nay đến cuối tháng 7.2017, người dân chỉ việc thu gom rác trong các hẻm rồi đưa ra đường, huyện sẽ cho xe chuyên dùng đến thu gom, chuyển đến nhà máy xử lý. Bắt đầu từ đầu tháng 8.2017, huyện sẽ chính thức để họ thu gom, vận chuyển rác trên toàn bộ các tuyến đường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Nhu kết luận, thống nhất cho các hộ dân thu gom rác thử nghiệm trong thời gian 1 tháng. Sau đó, sẽ đánh giá lại, nếu hoạt động đạt yêu cầu sẽ tiến hành đấu thầu hoạt động thu gom, vận chuyển rác. Trong thời gian từ nay đến cuối tháng 7.2017, huyện sẽ hỗ trợ kinh phí xử lý rác tại nhà máy.

“Các hộ dân chú ý chỉ thu tiền rác ở các hộ gia đình, hộ kinh doanh đúng theo quy định và chỉ thu gom rác trên địa bàn huyện, chứ không đem rác ở địa bàn huyện khác nhập vào Gò Dầu. Nếu phát hiện sai phạm, huyện sẽ ngưng hợp đồng với bà con”, ông Nhu nhấn mạnh.

Trước đó, đầu tháng 7.2017, UBND huyện Gò Dầu ra quyết định đóng cửa bãi rác Xóm Mới (ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) và tổ chức đấu thầu công khai hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Kết quả, Công ty TNHH Môi trường Sài Thành (gọi tắt là Công ty Sài Thành), toạ lạc phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh trúng thầu. Nhưng sau đó, những người dân chuyên làm nghề thu gom rác không đồng ý với quyết định này của chính quyền địa phương, dẫn đến tình hình căng thẳng giữa những người dân sinh sống bằng nghề thu gom rác từ nhiều năm qua tại huyện Gò Dầu và đơn vị trúng thầu thu gom rác mới.

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã hai lần tổ chức đối thoại với người dân để tìm hướng giải quyết, nhưng hai cuộc đối thoại trước đều chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong một diễn biến có liên quan, sau cuộc họp ngày 11.7, giữa lãnh đạo UBND huyện và người dân chưa tìm được sự nhất trí thì ngày hôm sau, lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã chủ trì buổi gặp giữa người dân và Công ty Sài Thành.

Tại cuộc gặp này, những hộ dân làm nghề thu gom rác vẫn giữ nguyên ý kiến mong muốn được tiếp tục làm công việc thu gom rác. Đại diện những hộ dân có ý kiến: “Nếu làm như phương án Công ty Sài Thành đưa ra, những hộ dân chúng tôi cũng sẽ tự làm được.

Chúng tôi kiến nghị được tự thực hiện công việc trong vòng 1 tháng, nếu chúng tôi không thực hiện được thì sẽ tự rút lui”. Điều kiện được đưa ra là Phòng Kinh tế và Hạ tầng ký hợp đồng xử lý rác với Công ty Huê Phương, và những hộ dân này khẳng định không đồng thuận với phương án của Công ty Sài Thành đưa ra.

Ngoài ra, các hộ thu gom rác cũng nói thêm: “Chúng tôi tự thực hiện đúng quy định, tự thu phí và nộp về ngân sách, đóng thuế cho Nhà nước theo quy định; cho phép chúng tôi được giải phóng rác tồn đọng trong thời gian qua trên địa bàn huyện để khỏi tốn ngân sách Nhà nước”.

Diễn biến của cuộc họp này là tiền đề để dẫn đến sự thống nhất của chính quyền địa phương và người dân thu gom rác trong cuộc đối thoại lần thứ ba; và chính quyền địa phương đã thống nhất theo nguyện vọng của người dân.

Thái Hoà - Đại Dương