Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bị xé rách có chấm dứt hôn nhân ?

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 12:58

BTN - Hỏi: Vợ chồng đăng ký kết hôn và được UBND xã cấp giấy chứng nhận. Sau đó, do mâu thuẫn với chồng, muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân nên người vợ xé giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trường hợp này quan hệ hôn nhân có chấm dứt không?

(ngocvanbb22@gmail.com)

Đáp: Theo Điều 9, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, kết hôn có giá trị pháp lý khi vợ, chồng đáp ứng được các điều kiện kết hôn; không vi phạm điều cấm của luật về đăng ký kết hôn; phải đăng ký kết hôn và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.

Như vậy, khi anh, chị đăng ký kết hôn tại UBND xã đúng theo quy định của pháp luật, anh chị đã xác lập quan hệ hôn nhân hợp pháp. Ngoài ra, cũng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt trong 2 trường hợp: một trong hai bên yêu cầu xin ly hôn hoặc cả hai người đều thuận tình ly hôn; do vợ, chồng chết hoặc bị Toà án tuyên bố là đã chết.

Do vậy, việc không có giấy đăng ký kết hôn không phải là điều kiện để chấm dứt quan hệ hôn nhân. Nếu một trong hai bên hoặc cả hai người xé tờ đăng ký kết hôn thì cũng không ảnh hưởng đến quan hệ hôn nhân của hai người, quan hệ hôn nhân không chấm dứt.

LG. MAI TUẤN KIỆT

Quy định về hộ kinh doanh

Hỏi: Xin cho hỏi, đối tượng nào có quyền đăng ký hộ kinh doanh và ngành nghề nào có thể kinh doanh?

(Phongnga765@gmail.com)

Đáp: Theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14.9.2015 quy định về đăng ký doanh nghiệp thì hộ kinh doanh là hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người là các công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ; chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm; sử dụng dưới 10 lao động; chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Đối với hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP nêu rõ, chỉ những trường hợp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện mới phải đăng ký hộ kinh doanh. Việc sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối; những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp thì không phải đăng ký (mức thu nhập thấp này được áp dụng tuỳ theo phạm vi từng địa phương).

LG. MAI TUẤN KIỆT