BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gìn giữ nét xưa 

Cập nhật ngày: 15/04/2019 - 19:08

BTN - Gần đây, vào buổi sáng sớm, tôi hay ghé Nhà Nội Coffee, nhấm nháp ly cà phê, nhìn dòng xe qua lại, tự nhiên thấy yên bình đến lạ.

Cái yên bình không chỉ đến từ không gian xung quanh mà còn đến từ những vật dụng xưa cũ như gợi nhớ về tuổi thơ của tôi Ðó là chiếc ván gỗ mộc mạc, bộ bàn ghế cây giữa nhà, bộ ấm trà cũ kỹ chẳng cầu kỳ hoa văn... Nhà Nội Coffee là một quán nhỏ ven đường Châu Văn Liêm, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành.

Với không gian mở, quán thu hút được khá nhiều người đến vào buổi sáng, chủ yếu là những người lao động gần đấy. Còn buổi chiều, khi đèn đã lên, quán gần như chỉ dành cho khách trẻ- những người có tâm hồn hướng đến những điều xưa cũ.

Chị Hồ Thị Thu Thuỷ (sinh năm 1987), cháu dâu của gia đình cho biết, quán Nhà Nội Coffee cũng chính là nhà của bà nội chồng, từng vật dụng trong nhà đều là đồ xưa cũ có sẵn. Bà nội chồng chị, bà Trần Thị Quăn (80 tuổi) ở với  ba người con thứ sáu, thứ chín và thứ mười một. Lớn tuổi, không ai làm được việc nặng nhọc nên các con, cháu đã lên ý tưởng thực hiện quán Nhà Nội Coffee để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Bà Quăn có 10 người con, nếu tính cả con cháu, dâu và dàn cháu nội, ngoại, cháu cố cũng ngót 50 người.

Nét cổ xưa vẫn còn lưu lại trong không gian quán.

Quán cà phê Nhà Nội do người con thứ tám Phan Hùng Hưng đề xuất và được “xét duyệt” bởi cả tập thể con, cháu trong gia đình. Ông Hưng sống ở TP. Hồ Chí Minh và là một kiến trúc sư. Nhờ bàn tay của ông Hưng, Nhà Nội Coffee hoàn thành đúng với mong muốn của các thành viên gia đình. Ðó thật sự là một nơi để cả gia đình cùng nhau quây quần, thăm hỏi sức khoẻ, công việc, cuộc sống của nhau.

Chị Thuỷ là một trong những người ủng hộ hết mình ý tưởng này, vì từ lâu chị đã rất thích phong cách cổ điển của nhà nội. Ngôi nhà của bà Quăn được xây dựng năm 1957, đến nay đã hơn 60 năm. Phần nhà khách ba gian được giữ nguyên như cũ, phần nhà sau được tu sửa theo kiểu nhà cấp 4 để tiện cho việc sinh hoạt. Ðược biết, ông nội chồng chị Thuỷ trước khi mất là thợ mộc, hầu như các vật dụng bằng gỗ trong nhà đều do một tay ông làm. Nhiều mảnh gỗ to chưa sử dụng vẫn được cả nhà cất giữ đến bây giờ. Ngoài chị Thuỷ, người con út Phan Hùng Dư cũng rất tâm huyết với Nhà Nội Coffee. Ông  tự tay đóng quầy pha chế từ phần gỗ cũ.

Ngoài ra, Nhà Nội Coffee còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp và vật dụng, phụ kiện từ các thành viên khác trong gia đình. Ví như người con thứ mười Phan Hùng Phước mang đến một số vật dụng cổ; anh Phan Hùng- con của người thứ  ba hỗ trợ một số tác phẩm tranh do anh tự vẽ, các bức tranh đều khá đồng điệu với phong cách của quán… Ngay cả bảng hiệu của quán cũng do anh Hùng tự tay thực hiện. Từ khi có quán cà phê tại nhà nội, mỗi buổi sáng, anh Hùng đều ghé, gặp gỡ các cô chú họ hàng, khỏi phải đi uống cà phê đâu xa.

Bằng cách tận dụng những vật dụng có sẵn, Nhà Nội Coffee hoàn thành với mức kinh phí vỏn vẹn chỉ hơn chục triệu đồng. Chủ yếu là tiền sắm thêm ít bộ bàn ghế, vật dụng pha chế, đồ trang trí bằng mây… Quán khai trương được gần 3 tháng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp hình cưới, chụp hình gia đình để lưu giữ kỷ niệm đẹp về nhà xưa. Anh Hồ Khánh Hưng, một khách quen của quán cho biết, anh thích uống cà phê tại Nhà Nội coffee vì không gian gần gũi, mát mẻ lại có nhạc không lời nên tạo cảm giác thư giãn cho khách.

Anh Trương Anh Văn (ngụ xã Hiệp Tân) thì ấn tượng ở quán bởi sự mộc mạc của gian nhà xưa. Ðiểm độc đáo ở Nhà Nội Coffee là mỗi ngày, quán thay đổi cách bài trí bàn ghế để tạo sự khác biệt cho không gian quán.

Ðịnh hướng theo phong cách giản dị, mộc mạc của gian nhà Việt vào thập niên 60 của thế kỷ trước, vào ban đêm, Nhà Nội Coffee trở nên ấm áp dưới ánh đèn cam vàng, đúng điệu “ngày xưa ấy”. Chị Thuỷ cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà Nội Coffee đã có không ít khách quen, thường xuyên ghé ủng hộ. Trong thời gian tới, quán sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số tiểu cảnh trang trí để Nhà Nội Coffee đẹp mắt hơn.

Lê Thuỳ