BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ gìn “đặc sản”chợ hoa Xuân 

Cập nhật ngày: 31/01/2019 - 10:13

BTN - Từ bao đời nay, Chợ hoa Xuân là sự kiện không thể thiếu trong mỗi dịp tết về. Mỗi mùa xuân đến, người dân lại chờ đợi ngày họp chợ hoa tết để được cùng người thân, bạn bè du xuân và mua sắm hoa về trang trí nhà cửa đón năm mới.

Chợ Hoa trên bến dưới thuyền. Ảnh: Đ.H.T

Tối 28.1, nhằm 23 tháng Chạp, thành phố Tây Ninh khai mạc Chợ hoa Xuân năm 2019. Đến dự có ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND TP. Tây Ninh, Trưởng BTC hy vọng, Chợ hoa Xuân TP. Tây Ninh sẽ là hoạt động ý nghĩa, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc trong dịp tết Nguyên đán cổ truyền trên địa bàn Thành phố nói riêng và tỉnh Tây Ninh nói chung.

Từ bao đời nay, Chợ hoa Xuân là sự kiện không thể thiếu trong mỗi dịp tết về. Mỗi mùa xuân đến, người dân lại chờ đợi ngày họp chợ hoa tết để được cùng người thân, bạn bè du xuân và mua sắm hoa về trang trí nhà cửa đón năm mới.

Mỗi năm một kỳ họp chợ

Chợ hoa Xuân thường họp vào 23 tháng Chạp. Tại thành phố Tây Ninh chợ hoa được tổ chức trên bờ rạch Tây Ninh, tạo nên bức tranh “trên bến, dưới thuyền” tuyệt đẹp.

Chợ hoa Xuân TP. Tây Ninh họp lần đầu tiên vào năm 2003 với mục đích phục vụ nhu cầu mua sắm hoa tết cho người dân trong tỉnh; đồng thời tạo điểm vui chơi, giải trí cho người dân vào những ngày cuối năm. Đây còn là dịp để những người nông dân trồng hoa bán tết và nghệ nhân hoa kiểng trong và ngoài tỉnh đưa sản phẩm của mình ra trưng bày về buôn bán.

Sau 16 năm duy trì và phát triển, Chợ hoa Xuân đã trở thành “đặc sản” văn hoá tinh thần không thể thiếu của người dân thành phố Tây Ninh trong mỗi dịp xuân về tết đến. Hiện chợ có hơn 300 lô bán với hàng trăm loài hoa kiểng đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh, kéo dài từ công viên Thắng Lợi đến gần cầu Thái Hoà, đường Trưng Nữ Vương (phường 2).

Ở huyện Hoà Thành, chợ hoa được duy trì hơn 20 năm. Năm nay, chợ có 146 lô bày bán hoa tết ở 4 khu vực: công viên Hoà Thành, Chi cục Thuế huyện (đường Phạm Văn Đồng), Bưu điện huyện và Trường THPT Lý Thường Kiệt. Cô Kim Chi (52 tuổi), ngụ thị trấn huyện Hoà Thành chia sẻ: “Cứ mỗi lần thấy chợ hoa nhóm là tết sắp đến rồi. Dạo Chợ hoa là niềm vui và sở thích của rất nhiều bà con quanh đây. Chợ hoa cũng là nơi để người thân trong nhà cùng du xuân và mua hoa về trang trí nhà cửa cho có thêm không khí tết”.

Ngoài TP. Tây Ninh và Hoà Thành, các huyện khác cũng tổ chức những điểm tập trung bày bán hoa kiểng để phục vụ người dân địa phương trong những ngày giáp tết.

Chợ hoa Xuân TP. Tây Ninh với thế “trên bến, dưới thuyền” tuyệt đẹp.

Giữ gìn và phát triển

Tại TP. Tây Ninh, Chợ hoa Xuân được đánh giá là ngày càng hoàn thiện về khâu tổ chức, tạo sự an tâm cho các tiểu thương. Còn nhớ khoảng năm 2012 - 2013, việc bốc thăm đăng ký phân lô chợ hoa gặp khó khăn do nhiều thành phần không có nhu cầu bán hoa trong chợ nhưng vẫn bỏ thăm bắt lô rồi bán lại cho những tiểu thương kém may mắn không bắt được lô, với giá cao gấp nhiều lần. Tình trạng này làm cho rất nhiều nông dân trồng hoa bán tết trên địa bàn tỉnh bất mãn. Mỗi lần bốc thăm phân lô là mỗi lần các tiểu thương hồi hộp, thất vọng, khổ sở, chạy đôn chạy đáo để có được lô bán trong chợ hoa.

Nắm được tình hình này, năm 2014, BTC Chợ hoa Xuân TP. Tây Ninh khắc phục bằng cách ưu tiên cho những tiểu thương gắn bó lâu năm. Được bảo đảm về vị trí buôn bán, nông dân yên tâm trồng hoa bán tết mà không còn phải hồi hộp vì sợ không có chỗ bán. Mặt khác, chợ hoa cũng ngày càng chỉn chu, đầu tư trang trí nhiều hơn, tạo điểm nhấn thu hút người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm. Công tác chuẩn bị về đèn, nước tưới, dọn dẹp vệ sinh, an ninh trật tự trong chợ hoa cũng được thực hiện khá tốt.

Anh Trần Hữu Ngọc- chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP. Tây Ninh, thành viên BTC cho biết, từ ngày khai mạc, hằng ngày, BTC bố trí 6 người trực trong chợ hoa để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Vấn đề nhà vệ sinh phục vụ cho khách tham quan, mua sắm và tiểu thương cũng được khắc phục. Năm 2016 và 2017, BTC bố trí 2 nhà vệ sinh di động trong chợ, đến năm 2018 và 2019 có 4 nhà vệ sinh di động.

Để bảo đảm trật tự an toàn cho khách tham quan, mua sắm, năm 2019, BTC tăng cường lực lượng Công an, Dân quân tự vệ. Mới đây, BTC nghe thông tin về việc một nhóm côn đồ đến uy hiếp các tiểu thương đòi tiền bảo kê gian hàng, ngay lập tức BTC đã liên hệ với Công an Thành phố điều tra và hỗ trợ giải quyết.

Đối với những điểm giữ xe tự phát, BTC chợ hoa yêu cầu UBND phường 1 và phường 2 hỗ trợ bằng cách thường xuyên kiểm tra giá vé.

Dù vậy, chợ hoa vẫn còn một số vấn đề cần được khắc phục. Cô P- một tiểu thương hy vọng BTC hạn chế tình trạng hàng rong để tạo sự thông thoáng cho tuyến đường, giúp người mua dễ xem hàng và mua sắm. Ngoài ra còn tình trạng nhiều thanh niên ném pháo vào chợ hoa gây mất an toàn cho người bán lẫn người mua.

Người dân mua hoa tết tại chợ hoa huyện Hoà Thành.

Tại chợ hoa huyện Hoà Thành, ông Bùi Chánh Quốc- Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện cho biết, BTC cũng tạo điều kiện để tiểu thương có thể kinh doanh thuận lợi nhất. Ngoài ra, để bà con tiểu thương an tâm buôn bán, 3 năm qua, BTC hỗ trợ bà con bằng cách giữ nguyên giá cho thuê mặt bằng (từ 1,2 - 2,2 triệu đồng/lô), đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, UBND Thị trấn thành lập đội trật tự túc trực 24/24 để bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày họp chợ.

Anh Nam, một tiểu thương bán hoa ở Chợ hoa Xuân Hoà Thành cho biết, bán hoa ở chợ này nhiều năm nay, anh cảm thấy hài lòng vì chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho tiểu thương rất nhiều về mặt bằng, sân bãi, điện, nước và nơi vệ sinh sạch sẽ. Nhiều tiểu thương bốc thăm trúng vị trí không ưng có thể cùng nhau bàn bạc và trao đổi vị trí thông qua sự xác nhận của BTC. Nhờ có sự giám sát chặt chẽ và giữ gìn an ninh trật tự  của chính quyền địa phương, anh Nam rất yên tâm khi buôn bán ở đây.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích


 
Liên kết hữu ích