Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ ổn định mặt bằng lãi suất 

Cập nhật ngày: 17/04/2017 - 14:42

Thanh khoản dồi dào, huy động vốn tăng khá được xem là cơ sở để ổn định lãi suất trong quý II và cả năm 2017. Nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) khẳng định không có áp lực lên lãi suất.

giu on dinh mat bang lai suat

Lãi suất cho vay cơ bản ổn định trong quý I/2017.

Không có áp lực

Diễn biến về việc tăng lãi suất huy động, nhất là với chứng chỉ tiền gửi, tại một số NHTM vào cuối quý I đã khiến nền kinh tế lo ngại sẽ có một mặt bằng lãi suất cho vay mới được thiết lập, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các NHTM nhằm đánh giá tình hình lãi suất của quý I/2017, xu hướng lãi suất năm 2017 mới đây, đại diện các NHTM đều cho rằng không có áp lực về lãi suất.

Theo đánh giá của Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), quý I/2017, một vài NHTM cổ phần nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất huy động, tuy nhiên chủ yếu mang tính cục bộ, tạm thời trong thời gian ngắn với mức tăng không lớn. Khối NHTM nhà nước và cổ phần lớn vẫn giữ ổn định lãi suất, mặt bằng lãi suất cho vay chưa chịu sức ép tăng và vẫn tương đối ổn định. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Đề nghị các TCTD tiếp tục cân đối vốn hợp lý, cải thiện chỉ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn; giữ ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

Trước đó, kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh quý II/2017 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Thống kê (NHNN) công bố cũng cho thấy, đa số các TCTD kỳ vọng tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục diễn biến khả quan đối với cả VND và ngoại tệ.

Trạng thái thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng là cơ sở cho việc ổn định lãi suất huy động, ổn định chi phí vốn đầu vào để duy trì lợi nhuận biên và tạo nguồn lực xử lý nợ xấu trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Theo dõi sát để can thiệp kịp thời

Thực tế, từ cuối năm 2016 đến nay, nhóm các NHTM cổ phần nhà nước đều không tăng lãi suất cho vay.

Ông Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc VietinBank- cho biết, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của VietinBank, kể cả cho vay bằng USD hiện duy trì ổn định. Mức lãi suất huy động VND duy trì từ tháng 9/2016 đến nay không tăng. Thời gian tới, VietinBank tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất.

Phó Tổng giám đốc Vietcombank, ông Phạm Thanh Hà cũng chia sẻ: Vietcombank duy trì mức lãi suất cho vay thấp nhất 6,5%/năm đối với một số lĩnh vực, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của ngân hàng hiện thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, đại diện một số ngân hàng TMCP như Techcombank, MB, SHB, TPBank đều cho biết vẫn giữ mức lãi suất ổn định, không có kế hoạch tăng hoặc điều chỉnh trong thời gian tới.

Để bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đồng thời thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay từ đầu năm 2017, NHNN đã đưa ra mục tiêu điều hành là làm sao ổn định được mặt bằng lãi suất, phấn đấu nếu có điều kiện thì giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

“NHNN tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất và có đủ cơ sở để điều hành theo hướng này” - bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Theo đó, trong điều hành cung ứng tiền để điều tiết thanh khoản, NHNN sẽ theo dõi sát và khi hệ thống có khó khăn về vấn đề thanh khoản thì hỗ trợ kịp thời, linh hoạt qua các kênh nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn...

Nguồn baocongthuong.com.vn