Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ yên bình cho thành phố trẻ 

Cập nhật ngày: 16/02/2018 - 23:01

BTN - Chính thức trở thành thành phố thuộc tỉnh cách đây hơn 4 năm, thành phố Tây Ninh có tốc độ phát triển rất nhanh. Do vậy, vấn đề bảo đảm an ninh trật tự cho “thành phố trẻ” luôn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với Công an TP. Tây Ninh.

Công an thành phố Tây Ninh nhận khen thưởng của UBND tỉnh.

Đại tá Trần Văn Luận- Trưởng Công an TP. Tây Ninh cho biết, những năm qua, Công an Thành phố luôn chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị của Thành phố luôn được giữ vững, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Lực lượng Công an phường, xã làm tốt công tác bám sát và nắm chắc địa bàn, nhờ đó mà tội phạm tại thành phố Tây Ninh ngày càng giảm, các vụ án gây xôn xao dư luận được điều tra và khám phá nhanh, tạo được sự tin tưởng của người dân.

Đơn cử như vào tháng 3.2017, qua công tác nắm bắt tình hình, lực lượng Công an TP. Tây Ninh bắt quả tang đối tượng Dương Hoàng Chân (sinh năm 1988, ngụ phường 3) tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 6,4063g ma tuý tổng hợp.

Tiếp tục khám xét khẩn cấp nơi ở của Chân, các chiến sĩ phát hiện thêm 62 quả lựu đạn dùng để tập luyện, 1 quả lựu đạn có khả năng gây nổ, 39 khẩu súng bắn bi và nhiều loại vũ khí quân dụng khác.

Tin Công an Thành phố phá vụ án này nhanh chóng được lan truyền, người dân vui mừng, dành nhiều lời khen tặng. Nếu không kịp thời bắt giữ Chân, không biết số vũ khí trên sẽ gây hậu quả như thế nào cho xã hội?

Trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10.2017, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cướp, hiếp và trộm tài sản khiến người dân vô cùng hoang mang vì sự táo tợn của những đối tượng gây án. Đối tượng thường lựa chọn những khu vực vắng người, tìm nhà dân không khoá cửa khi đi ngủ để “nhập nha”.

“Biến thái” là ở chỗ, khi gây án, tên này đeo khăn trùm kín đầu, cởi bỏ hết quần áo, chỉ độc chiếc quần lót trên người rồi đột nhập vào nhà người dân. Ngoài cướp, trộm tài sản, chúng còn manh động hiếp dâm nạn nhân. Các vụ án diễn ra trong một thời gian dài, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Với quyết tâm đưa tội phạm ra ánh sáng, trả lại sự bình yên cho Thành phố, Ban Chỉ huy Công an TP. Tây Ninh huy động gần như toàn bộ lực lượng điều tra viên, trinh sát giỏi và dày dặn kinh nghiệm phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an các huyện Trảng Bàng, Tân Biên điều tra truy xét.

Đến 17 giờ ngày 24.10.2017, Công an Thành phố đã buộc 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ án trên phải tra tay vào còng. Qua điều tra, 2 đối tượng này đã khai nhận thực hiện tổng cộng 10 vụ trên địa bàn các huyện Tân Châu, Tân Biên và thành phố Tây Ninh.

Tang vật bị Công an thành phố Tây Ninh thu giữ trong một vụ tổ chức đá gà ăn tiền ở xã Tân Bình.

Ông Nguyễn Văn Bửu, một người dân sống tại ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân cho biết, tội phạm lộnh hành khiến người dân sống tại xã Thạnh Tân và Tân Bình vô cùng hoang mang, lo lắng, bởi hai xã này là địa bàn nông thôn có nhiều nhà dân xa khu dân cư. Khi hai tên tội phạm bị bắt giữ, người dân địa phương thở phào nhẹ nhõm, càng tin tưởng những người giữ gìn an ninh - trật tự ở Thành phố.

Bên cạnh việc phòng ngừa đấu tranh các loại tội phạm, Công an thành phố Tây Ninh còn chú trọng công tác đấu tranh với tệ nạn xã hội. Trong năm 2017, Công an TP. Tây Ninh đã bắt 111 vụ cờ bạc với 515 đối tượng, bắt 3 vụ mại dâm với 13 đối tượng mua bán dâm; đồng thời triệt xoá 8 điểm massage kích dục trên địa bàn. Ngoài ra, Công an Thành phố cũng đã triệt phá nhiều vụ án liên quan đến ma tuý, khởi tố 44 vụ với 48 bị can, thu 4,6998g heroin và hơn 0,8kg ma tuý tổng hợp.

Điều khó khăn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý là các đối tượng nghiện câu kết với các đối tượng hình sự liều lĩnh, manh động. Tuy nhiên, sự mưu trí và dũng cảm, không ngại gian khó của lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma tuý thành phố Tây Ninh đã khiến nhiều tên tội phạm ma tuý phải khuất phục.

Ngoài ra, thời gian qua, người dân Thành phố rất vui mừng vì các tuyến đường được Nhà nước đầu tư rộng lớn, khang trang, tuy nhiên, người dân lại bất an vì nhiều thanh thiếu niên tụ tập để đua xe trái phép.

Trong năm 2017, Công an Thành phố phát hiện, bắt giữ một vụ đua xe tại khu vực đường vành đai núi Bà Đen, tạm giữ 1 xe tải, 2 xe đua, 1 xe tham gia cổ vũ. Đồng thời, các anh còn tổ chức nhiều cuộc mật phục, hoá trang phòng, chống đua xe lạng lách, biểu diễn và phát hiện, tạm giữ nhiều xe mô tô (trong đó có nhiều “xe cọp”).

Một người dân sống trên đường Điện Biên Phủ, phường Ninh Thạnh cho biết, con đường được nâng cấp mở rộng, cứ đêm đến, một số thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường. Công an Thành phố đã kịp thời tổ chức nhiều đợt truy quét. Đến nay, tình trạng này cơ bản chấm dứt.

Đại tá Luận chia sẻ: “Trong những năm qua, Công an thành phố Tây Ninh có nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của lãnh đạo các cấp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, là chiến sĩ Công an, bảo đảm cho thành phố bình yên là trách nhiệm của chúng tôi !”.

Phía sau những chiến công đó là sự hy sinh thầm lặng, đầy gian khổ của những người được vinh dự khoác lên mình màu áo Công an nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ giữ yên bình cho thành phố trẻ.

T.N