BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Giúp người từ việc nhỏ 

Cập nhật ngày: 18/08/2019 - 12:58

BTN - Bà Yến chia sẻ: “Tôi cũng từng trải qua những ngày tháng gian nan vất vả, hiểu cái cảnh khó, cảnh khổ nên tôi muốn chia sẻ phần nào khó khăn với những người còn khốn khó”.

Bà Yến bên quầy tạp hoá nhỏ của mình.

Nhiều năm gắn bó với công tác vân động từ thiện, bà Hà Thị Yến đã trở thành điểm tựa tin cậy cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Bình Linh, xã Chà Là, Dương Minh Châu. Bà Yến chia sẻ: “Tôi cũng từng trải qua những ngày tháng gian nan vất vả, hiểu cái cảnh khó, cảnh khổ nên tôi muốn chia sẻ phần nào khó khăn với những người còn khốn khó”.

Hơn chục năm trước, khi thấy mình đã ổn định, không còn nhiều nỗi lo toan cho cuộc sống, bà Yến bắt đầu công việc đi vận động tiền giúp người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Bà Yến cho biết, lúc đầu chủ yếu bà và các con của mình cùng bỏ tiền ra để giúp đỡ người nghèo, khi là chút quà gạo mắm muối, lúc là ít tiền. Rồi có người nhìn thấy việc mẹ con bà làm tìm đến nhà hoặc liên hệ ngỏ ý cùng bà đóng góp làm việc thiện.

Đã qua rất nhiều năm, đến giờ bà Yến không nhớ mình đã hỗ trợ, giúp được bao nhiêu người nhưng với bà đó là niềm vui lớn. Bà nói: “Tôi luôn tâm niệm làm việc tốt giúp người thì phải cố gắng làm cho tròn. Tiền bạc vận động cần rõ ràng rành mạch, như vậy mới có nhiều người cùng chung tay làm việc với mình”. 

Những dịp đặc biệt, bà cùng các con vận động thêm mạnh thường quân đóng góp để tổ chức tặng quà, khám bệnh cho người dân ở địa phương. Bà Yến có tính chịu khó, thường đến tận nơi tìm hiểu hoàn cảnh rồi đi trình bày với người đóng góp. Những đợt trao quà, bà đều tự tay lựa chọn những phần quà có chất lượng để tặng mọi người.

Năm 2011, bà Yến tham gia Hội Phụ nữ xã. Hiện nay, bà làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Linh. Làm công tác Hội, bà Yến có dịp đi và gặp nhiều hơn những người cùng thiện tâm hay những người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp. Thế là bà  tích cực vận động chị em hội viên trong chi hội tham gia các mô hình thu gom ve chai, nuôi heo đất gây quỹ học bổng, đóng góp vốn hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Bà Yến nói rằng: “Những nguồn vốn nhỏ, do chị em đóng góp, chỉ vài triệu đồng, nhưng nhiều chị buôn bán nhỏ lẻ ở địa phương cũng nhờ vậy mà xoay xở tốt, không gặp khó khăn trong cuộc sống nữa”.

Hằng năm, bà Yến thường dành số tiền thưởng từ các hoạt động phong trào của mình để làm từ thiện. Bà và gia đình nhiều lần được chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ các cấp tuyên dương về việc tham gia hiến máu tình nguyện, học tập và làm theo Bác, tích cực trong công tác hội. Bà nói: “Tôi không nghĩ mình làm được những việc gì quá lớn lao đâu, chỉ là những việc nhỏ hằng ngày, thiết thực trong cuộc sống. Giúp người vượt qua khó khăn, với tôi như vậy đã là vui”.

VI XUÂN

  • Chị là tấm gương tiêu biểu của địa phương trên lĩnh vực vận động giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt hơn nữa là công tác vận động hiến máy nhân đạo. Chị được Huyện ủy, UBND huyện DMC biểu dương, khen thưởng trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017. Con trai Chị đã hiến trên 40 đơn vị máu và được Chủ tịch nước trao tặng biểu trưng, khen thưởng! Thật ngưỡng mộ!<br />

    Nguyễn Công Thành - Cách đây 5 năm