BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN xã Trường Tây:

Giúp nhiều hộ thoát nghèo

Cập nhật ngày: 24/12/2018 - 20:02

BTN - Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Trường Tây, huyện Hoà Thành đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Ðồng vốn này đã giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay uỷ thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trường Tây đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét mang tính xã hội cao, như Trường Tây - là một xã nông nghiệp. Với lãi suất thấp, nguồn vốn này giúp các hội viên Phụ nữ có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, thực hiện các chương trình về nước sạch vệ sinh môi trường để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, nguồn vốn còn giúp các gia đình hội viên phụ nữ có điều kiện lo cho con em học tập ở các trường chuyên nghiệp và trường nghề.

Ðể công tác quản lý vốn vay có hiệu quả, sau khi nhận uỷ thác và được phân chia địa bàn cho vay, Hội LHPN xã Trường Tây thường xuyên tổ chức sinh hoạt để các thành viên có dịp trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sử dụng vốn vay, từ đó đề ra hướng giải quyết, khắc phục kịp thời. Ðồng thời, Hội phối hợp với cán bộ ngân hàng tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề về: vay vốn, sử dụng đồng vốn an toàn, hiệu quả; quản lý nguồn vốn chặt chẽ; lựa chọn những chị em có trách nhiệm cao, có uy tín làm tổ trưởng; tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao kiến thức cho hội viên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN xã Trường Tây có 12 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ uỷ thác lên đến trên 9,435 tỷ đồng với 671 hộ gia đình hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích. Nhiều hội viên tranh thủ nguồn vốn vay quay vòng sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội cũng tích cực vận động hội viên vay vốn gửi tiết kiệm hằng tháng, đến nay, số dư tiết kiệm đạt 224 triệu đồng.

Việc quản lý tốt nguồn vốn uỷ thác từ Ngân hàng CSXH của Hội LHPN xã Trường Tây góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã, đồng thời ngày càng thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Có thể nói đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao tính cộng đồng trách nhiệm trong tổ chức Hội, đồng thời đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết phần nào khó khăn về nguồn vốn giúp các gia đình hội viên Phụ nữ ở xã Trường Tây nói riêng và hội viên trên địa bàn huyện nói chung vươn lên trong cuộc sống. Ðây cũng là chính sách phù hợp góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đã giúp cho 5 hộ thoát nghèo và 1 hộ thoát cận nghèo, yên tâm phát triển kinh tế bền vững.

Bà Ðặng Thị Bích Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, nguồn vốn vay uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã mang lại cơ hội rất lớn cho nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo. Thời gian tới, Hội sẽ kiến nghị Hội LHPN huyện tạo điều kiện để Hội tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện tốt nhất cho hội viên được tiếp cận với nguồn vốn giúp chị em có điều kiện vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công tác xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

LINH VŨ