BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối tháng 6.2017:

Gò Dầu đóng cửa bãi rác Thanh Phước 

Cập nhật ngày: 18/06/2017 - 08:48

BTN - Bãi rác Thanh Phước (ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) có diện tích hơn 2 ha, toạ lạc cặp đường Pháo Binh đi qua xã Phước Đông.

Con đường phía trước bãi rác luôn có mùi hôi nặng và khói, bụi ô nhiễm.

Hình thành khoảng 15 năm, đây là nơi chứa rác thải sinh hoạt được thu gom từ các xã, thị trấn huyện Gò Dầu. Hiện nay, bãi rác Thanh Phước trở nên quá tải, hằng ngày, hàng trăm xe rác kéo về đổ lộ thiên, không có bất cứ quy trình xử lý nào ngoài việc chôn lấp, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo một lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Dầu, từ lâu, chính quyền địa phương đã tính đến chuyện đóng cửa bãi rác Thanh Phước và tìm giải pháp xử lý rác thải sinh hoạt, bảo đảm môi trường hơn. Vị này cho biết thêm, kể từ đầu tháng 7.2017, việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ do một doanh nghiệp trúng thầu đứng ra thực hiện. Rác thải sẽ được đưa đến nhà máy xử lý đặt tại xã Thạnh Đức.

Thông tin này khiến không ít hộ thu gom rác dân lập từng ký hợp đồng thu gom rác với các hộ dân tại các xã, thị trấn cũng như những người mưu sinh tại bãi rác Thanh Phước lo âu vì mất kế sinh nhai. Các hộ thu gom rác dân lập kiến nghị huyện và doanh nghiệp trúng thầu tạo điều kiện cho họ được tham gia thu gom rác thải sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Dầu cho biết, lẽ ra việc đóng cửa bãi rác Thanh Phước phải được tiến hành từ đầu năm 2017. 

Do thực hiện thủ tục mời thầu, nên đến cuối tháng 6.2017, bãi rác Thanh Phước mới chính thức đóng cửa. Ước tính, trên toàn huyện, lượng rác thải sinh hoạt của người dân thải ra hằng ngày khoảng 27 tấn.

Hiện huyện có 28 hộ dân thu gom rác thải ở các xã, thị trấn. Tuy nhiên, việc thu gom rác này nảy sinh nhiều bất cập, trong đó có yếu tố liên quan đến môi trường như  không có xe thu gom chuyên dụng mà sử dụng các loại xe ô tô tải, xe máy cày, khi vận chuyển gây mùi hôi, nước từ xe chảy xuống đường…

Với sự phát triển của xã hội thì việc thu gom và vận chuyển rác như vậy không phù hợp, không bảo đảm mỹ quan. Bên cạnh đó, các hộ thu gom rác thu phí cao hơn mức quy định của UBND tỉnh.

Vừa qua, huyện cũng đã có thông báo công khai mời thầu thu gom rác với những tiêu chí bắt buộc như có 5 xe ép rác chuyên dụng, các phương tiện thu gom vận chuyển rác được phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, thu tiền rác đúng giá quy định của UBND tỉnh… Thế nhưng, không có hộ thu gom rác thải dân lập nào trên địa bàn huyện tham gia đấu thầu.

Trong khi đó, các hộ dân này lại kiến nghị để họ tiếp tục thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ dân đem đến một điểm tập kết rác, sau đó doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom rác với huyện vận chuyển đến bãi rác tại xã Thạnh Đức. Kiến nghị này không khả thi, không phù hợp với chủ trương thu gom, xử lý rác thải của huyện.

Riêng việc những hộ thu gom rác thải dân lập có nguyện vọng được tham gia thu gom rác thải sinh hoạt, nếu doanh nghiệp trúng thầu có nhu cầu, họ sẽ chủ động mời những hộ dân này hợp tác, huyện không thể can thiệp.

THIÊN TÂM