BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Trồng khảo nghiệm khả năng thích nghi của các giống lúa, nếp triển vọng 

Cập nhật ngày: 27/02/2018 - 09:34

BTNO - Những năm gần đây, nhu cầu về giống lúa mới rất cao. Tuy giống mới đã được giới thiệu và cung ứng cho sản xuất, nhưng một số chưa được trồng thử nghiệm tại địa phương.

Khi sử dụng các giống lúa mới, người dân thường gặp những phản ứng bất thường của giống, đôi khi gây ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập. Do đó, để có bộ giống thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và cho năng suất tối ưu, công tác thử nghiệm khả năng thích nghi là cần thiết.

Giống lúa Nhật DS1 được trồng khảo nghiệm tại Gò Dầu.

Thời gian qua, đề tài “Khảo nghiệm khả năng thích nghi của các giống lúa, nếp triển vọng có năng suất, chất lượng cao trên địa bàn huyện Gò Dầu” đã được triển khai thực hiện. Đề tài khảo nghiệm gồm 2 giống lúa Nhật (DS1, PC26), giống lúa GL105 và 2 giống nếp (nếp Hưng Yên, nếp Cẩm); chọn giống đổi chứng là giống được sử dụng sản xuất phổ biến tại địa phương (OM 5451).

ThS. Nguyễn Thị Kim Nhung- Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gò Dầu, Chủ nhiệm đề tài cho biết, hai giống lúa Nhật DS1 và PC26 có khả năng phát triển tốt qua 3 vụ, không bị ảnh hưởng quang kỳ, vẫn đảm bảo năng suất cao. Các giống DS1, GL105 phù hợp 3 vụ trong năm; giống PC26 và giống nếp Hưng Yên phù hợp vụ Đông Xuân và vụ Mùa.

Mục tiêu của đề tài là xác định khả năng thích nghi của các giống lúa theo từng dạng đất như đất phèn, thịt, triền gò và theo từng mùa vụ. Qua đó, xác định giống phù hợp yêu cầu theo hướng cho năng suất cao, đáp ứng tiêu thụ nội địa, chất lượng cao dành cho xuất khẩu, góp phần ổn định sản xuất, gia tăng thu nhập cho người nông dân.

Kết quả: đã chọn được 4 giống lúa và 1 giống nếp. Trong đó, giống lúa Nhật PC26 cho năng suất cao (bình quân đạt 76 tạ/ha), thời gian sinh trưởng từ 90 – 95 ngày, thích hợp trên nhiều loại đất, phù hợp các vụ canh tác, có thể chọn làm giống chủ lực cho nhóm lúa chất lượng cao. Giống lúa Nhật DS1 có chất lượng cao hơn giống PC26 nhờ duy trì mùi thơm, cứng cây, năng suất bình quân đạt 73,33 tạ/ha, có tiềm năng đạt cao hơn trên đất phù sa. Giống lúa GL105 năng suất bình quân đạt 85 tạ/ha. Giống nếp Hưng Yên có năng suất bình quân 62,5 tạ/ha, được xem là đạt theo tiềm năng của chủng loại nếp đặc sản.

Ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ ấp Xóm Mía, xã Phước Trạch, một trong những nông dân tham gia trồng thử nghiệm cho biết, so với các giống lúa địa phương đang sử dụng, các giống nêu trên có thời gian sinh trưởng dài ngày hơn. Giống địa phương chỉ trồng hơn 80 ngày, nhưng các giống lúa này có giống khoảng 95 ngày, cũng có giống từ 105 – 110 ngày. Chất lượng gạo, nếp khi nấu lên ăn rất ngon.

Theo ý kiến của một số nông dân, để phát triển các giống lúa, nếp mới phải thực hiện trên cánh đồng lớn và có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp thu mua. Có như vậy nông dân mới yên tâm sản xuất, quá trình canh tác cũng thực hiện thuận lợi hơn.

Được biết, Phòng NN&PTNT huyện dự kiến phối hợp với một số doanh nghiệp xây dựng cánh đồng lớn để đưa các giống lúa trên vào sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Giang Hà