BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góp phần đạt mục tiêu 90- 90- 90 

Cập nhật ngày: 26/06/2017 - 09:21

BTNO - Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây truyền HIV/AIDS, với nguy cơ lây truyền từ 25-40%. Tuy nhiên, nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả, tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con chỉ còn 2-6%, thậm chí 0%. Do vậy, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Tư vấn về các biện pháp phòng chống HIV/AIDS cho phụ nữ trong độ tuổi mang thai ở huyện Tân Châu- Ảnh minh hoạ

Nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức của các cấp lãnh đạo và người dân về công tác phòng chống HIV/AIDS, góp phần đạt mục tiêu 90 – 90 – 90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV) và 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp), Bộ Y tế tổ chức Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2017 trên phạm vi toàn quốc.

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2017 đã được triển khai từ ngày 1.6, và kéo dài đến cuối tháng 6.2017 với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”. Hưởng ứng tháng cao điểm, các địa phương đã tổ chức một số hoạt động như hội nghị, hội thảo, mít tinh… về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, chủ yếu tập trung vào công tác thông tin, giáo dục và truyền thông những biện pháp dự phòng sớm lây nhiễm HIV, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn với phụ nữ nhiễm HIV.

Trong giai đoạn tới, để tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu 90- 90- 90 vào năm 2020 và tiến tới kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành Công văn chỉ đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng cường công tác truyền thông phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới.

Tại Tây Ninh, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ban hành Công văn số 361/BCĐ, hướng dẫn các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh cùng cấp huyện/thành phố thực hiện Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2017; triển khai các hoạt động truyền thông nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh.

Thuỳ Anh