Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chốt Bố Lớn:

Góp phần tạo sự gắn kết quân dân hai bên biên giới 

Cập nhật ngày: 14/03/2018 - 07:40

BTN - Chốt dân quân Bố Lớn nằm trên địa bàn ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành, cách biên giới Campuchia khoảng 3km. Những năm qua, anh em ở chốt không những làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự nơi đây, mà còn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người dân Campuchia qua lại Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày.

Chiến sĩ dân quân chăm vườn tăng gia sản xuất.

Chuyện dân quân bắt cướp

Đến bây giờ, tuy câu chuyện xảy ra đã 20 năm, nhưng mọi người vẫn nhớ những hành vi phạm tội mà bọn cướp từ bên kia biên giới gây ra. “Hồi đó, có nhà nào có vàng bạc gì đâu, chỉ có trâu bò thôi. Đêm, họ ở bên kia qua đây cướp trâu bò, chẳng nhà nào dám ngủ”- anh Keo Rinh nhớ lại. Cả anh Sôm Phan- Chốt trưởng chốt Bố Lớn hiện nay, cũng đã từng bị mất 4 con trâu.

Nhưng đến năm 1998, mọi lo lắng của người dân hai bên biên giới về chuyện bị cướp tài sản đã không còn nữa, bởi lực lượng dân quân chốt Bố Lớn cùng người dân biên giới khu vực này đã “hạ” hai tên cướp khi sang khu vực ấp Bố Lớn cướp trâu.

Chốt trưởng chốt Bố Lớn Sôm Phan tự hào kể lại: “Lần đó, chúng sang ban ngày, vô xóm cướp trâu bò, anh em phát hiện, rượt đuổi. Chúng vừa rút lui vừa dùng súng bắn thẳng vào lực lượng dân quân. Dù vậy, các chiến sĩ vẫn không sợ, quyết tâm truy đuổi, cuối cùng hai tên cướp đã bị hạ, thu được hai khẩu súng và một quả lựu đạn.

Từ sau vụ đó đến nay, cả hai bên biên giới đều không còn nạn cướp bóc nữa. Chốt dân quân Bố Lớn được khen thưởng, Chốt trưởng được tham gia báo cáo điển hình ở nhiều địa phương, sau đó được ra Hà Nội thăm lăng Bác.

Những phiên dịch viên nghiệp dư

Hết nạn cướp bóc, người dân hai bên biên giới qua lại làm ăn, cuộc sống trở lại bình yên. Phía Tây Ninh, ruộng đất dễ canh tác, quanh năm luôn có việc để làm. Do đó, nhiều người dân từ phía nước bạn sang đây tìm việc làm- khi làm cỏ mì, khi chặt mía, sáng sớm qua, chiều lại về nhà.

Qua Việt Nam làm thuê, người dân Campuchia dễ có thu nhập, nhưng đôi khi gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ. Cũng may, một số anh dân quân của chốt Bố Lớn biết ngôn ngữ cả hai bên nên trở thành phiên dịch viên nghiệp dư cho người dân Campuchia.

Hiện nay, chốt Bố Lớn có 7 dân quân thường trực, trong đó có 5 người dân tộc Khmer và 2 người dân tộc Kinh, nhưng tất cả đều có vợ là người Khmer. Vì vậy, các chiến sĩ trên chốt giao tiếp tốt với nhân dân cả hai bên.

Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân hai bên giữ gìn an ninh trật tự, sống hoà thuận, đoàn kết, các anh còn tham gia làm cầu nối ngôn ngữ cho người dân Campuchia qua Tây Ninh lao động nông nghiệp, hoặc khám chữa bệnh. Đặc biệt, các anh trên chốt cũng là phiên dịch viên thường xuyên cho những buổi giao lưu giữa những địa phương hai bên biên giới.

“Từ nhiều năm qua, khu vực biên giới nơi đây chưa xảy ra vụ việc gì bất hoà. Khi bên kia có những vấn đề nóng xảy ra, mình và phía bạn đều thông tin cho nhau, nhờ vậy hai bên luôn kịp thời nắm được tình hình, không để xảy ra những sự việc ngoài mong muốn”- Chốt trưởng Sôm Phan nói. 

N.D