Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp mở trường, xây lớp:

Góp phần xã hội hoá giáo dục đúng nghĩa 

Cập nhật ngày: 08/08/2018 - 07:03

BTN - Cách nay vài hôm, tại hội nghị tổng kết năm học, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam đã chỉ đạo rằng, giáo dục không chỉ là chuyện của thầy cô, của nhà trường, của Nhà nước mà của toàn xã hội. Vì vậy, cần một thái độ cởi mở, minh bạch để huy động các nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư cho giáo dục.

Khu đất rộng hơn 13 ngàn mét vuông- nơi toạ lạc Trường mầm non - tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông Én Vàng (sau lưng Trường THCS Võ Văn Kiệt).

Ngày 16.8.2011, Sở Kế hoạch và Ðầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu cho dự án Trường mầm non - tiểu học chất lượng cao Én Vàng. Gần 7 năm sau, ngày 23.4.2018, theo đề nghị của doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Ðầu tư cấp giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất.

Theo kế hoạch này, Trường mầm non, tiểu học chất lượng cao Én Vàng có 56 lớp học với 1.820 học sinh, trong đó bậc học mầm non 14 lớp, tiểu học 42 lớp. Ngoài phòng học, trường có từ 15 - 18 phòng chức năng.

Tổng vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh, tên dự án (tên trường) ban đầu được đổi thành Trường mầm non -  tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông chất lượng cao Én Vàng (gọi tắt là Trường Én Vàng - PV).

Với sự điều chỉnh này, quy mô của trường Én Vàng lên đến 72 lớp với gần 2.200 học sinh các cấp, bậc học. Tổng diện tích khu đất để xây trường rộng hơn 13 ngàn mét vuông tại khu phố 1, phường IV, TP. Tây Ninh.

Ngoài phòng học, phòng chức năng, Trường Én Vàng có khu thể thao dành cho học sinh như sân đá bóng, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, hồ bơi với tổng số vốn đầu tư là 228 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 3 (giai đoạn sau cùng) tháng 9.2019 nhà trường sẽ đi vào hoạt động.

Nhà đầu tư được hưởng các chế độ ưu đãi, hỗ trợ theo quy định. Trong đó, nhà đầu tư được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo.

Ngoài các ưu đãi, hỗ trợ nêu trên, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất. Theo quy định, doanh nghiệp chỉ được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp khi đáp ứng các tiêu chí về quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật. Nhà đầu tư của dự án này là Công ty cổ phần giáo dục Hưng Hưng Thịnh.

Hiện tại, nhà đầu tư đang xây dựng hàng rào bao quanh khu đất và đang hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy phép xây dựng. Một lãnh đạo UBND phường IV cho biết: “Năm học 2019-2020, nhà trường sẽ tuyển sinh khoá học đầu tiên.

Khi đi vào hoạt động, Trường Én Vàng sẽ góp phần phát triển giáo dục tại địa phương, đồng thời giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp cho các trường lân cận. Chúng tôi hết sức hoan nghênh nhà đầu tư thực hiện dự án này”.

Ngoài Trường Én Vàng, trên địa bàn phường IV có Trường tiểu học Tôn Thất Tùng đã được xây mới hoàn toàn và tổ chức theo mô hình bán trú. Theo lãnh đạo UBND phường IV, từ khi đi vào hoạt động đến nay, một trong những điều còn hạn chế của trường này là chỗ ăn, nghỉ của học sinh chật hẹp.

Ðể nhà ăn của học sinh được rộng rãi, thoáng mát hơn, chính quyền phường IV đã được cấp thẩm quyền cho phép xây dựng khu nhà ăn riêng cho học sinh. Khu đất dùng để xây dựng nhà ăn là đất công, giáp ranh nhà trường (chỉ cần mở hàng rào nhà trường là bước qua được). Nhà ăn của học sinh Trường tiểu học Tôn Thất Tùng cũng được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hoá. Dự kiến, tháng 10 tới sẽ khởi công xây dựng.

Một dự án khác do doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục trên địa bàn TP. Tây Ninh là Trường mầm non quốc tế Happy Days tại địa bàn phường 1 (gần Công ty Xổ số kiến thiết), được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23.11.2016.

Trường mầm non này có quy mô 20 lớp học dành cho học sinh lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo với diện tích đất hơn 4.500 mét vuông, tổng vốn đầu tư hơn 27 tỷ đồng. Nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH thiết bị trường học Nam Anh (trụ sở tại TP. Hà Nội).

Ngày 4.7.2018, UBND TP. Tây Ninh ban hành quyết định cho phép thành lập Trường mầm non Happy Days. Sau khi UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2018-2019, Trường mầm non Happy Days đã có thông báo về kế hoạch tuyển sinh.

Theo thông báo này, đối tượng tuyển sinh là trẻ mầm non từ 18 tháng đến 72 tháng tuổi. Trong đó, lứa tuổi nhà trẻ có 30 trẻ, 2 nhóm, lớp mẫu giáo tuyển 180 trẻ cho 9 lớp. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 16.7.2018.

Với hai dự án nêu trên, trong đó dự án Trường Én Vàng ở phường IV được  xem là dự án có đầu tư lớn, quy mô nhất vào ngành Giáo dục Tây Ninh từ trước đến nay. Nếu dự án này thành công, con em người dân trên địa bàn tỉnh có thêm lựa chọn để vào học ở một ngôi trường hiện đại.

So với các tỉnh, thành trong khu vực, hệ thống giáo dục ngoài công lập ở Tây Ninh còn rất mỏng và phần lớn chỉ tập trung ở bậc học mầm non. Trên địa bàn tỉnh hiện có một trường phổ thông nhiều cấp học ngoài công lập (Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhưng quy mô tương đối nhỏ và số lượng học sinh cũng không nhiều.

Cách nay vài hôm, tại hội nghị tổng kết năm học, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam đã chỉ đạo rằng, giáo dục không chỉ là chuyện của thầy cô, của nhà trường, của Nhà nước mà của toàn xã hội.

Vì vậy, cần một thái độ cởi mở, minh bạch để huy động các nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư cho giáo dục. Làm tốt chủ trương này, chẳng những Nhà nước giảm được một phần ngân sách chi cho hệ thống giáo dục công lập mà còn tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng giữa trường công và trường tư.

VIỆT ÐÔNG