BAOTAYNINH.VN trên Google News

TỦ SÁCH THIẾU NHI LƯU ĐỘNG:

Góp phần xây dựng văn hoá đọc cho thiếu nhi 

Cập nhật ngày: 16/12/2018 - 13:41

BTN - Thời gian qua, Hội đồng Ðội xã Long Thành Trung (huyện Hoà Thành) đã có cách làm sáng tạo, thông qua việc triển khai thực hiện mô hình Tủ sách thiếu nhi lưu động. Qua đó, tạo điều kiện cho các em dễ dàng tiếp cận với sách, khơi dậy niềm đam mê đọc trong các em, góp phần xây dựng phong trào đọc sách ở các trường.

Học sinh Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm hào hứng với truyện tranh.

Mô hình được triển khai thực hiện theo cách thức xoay vòng tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Mỗi tháng, Hội đồng Ðội xã mang sách đến một điểm trường, và trưng bày tại thư viện hoặc phòng truyền thống Ðội, nơi các em học sinh có thể thuận tiện lui tới. Các quyển sách được sắp xếp theo từng chủ đề riêng biệt, giúp các em dễ dàng lựa chọn một quyển ưng ý, phù hợp với nhu cầu của mình để thư giãn trong giờ ra chơi.

Ngoài ra, Hội đồng Ðội xã còn thực hiện mô hình này ở Trung tâm Văn hoá thể thao và học tập cộng đồng. Những ngày cuối tuần, rất nhiều thiếu nhi đến đọc sách. Khu vực trưng bày sách đã trở thành góc thư giãn quen thuộc cho các em thoả sức với niềm đam mê đọc.

Ðể có nguồn sách thực hiện mô hình, Hội đồng Ðội xã Long Thành Trung tích cực vận động mạnh thường quân ủng hộ. Ðến nay, số lượng sách của Tủ sách thiếu nhi lưu động xã Long Thành Trung lên đến gần 500 đầu sách, với nhiều thể loại phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc đa dạng của học sinh.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả của mô hình, nhiều hoạt động khác còn được lồng ghép như: giới thiệu sách mới, hướng dẫn đọc theo chuyên đề và lứa tuổi; thi kể chuyện, tóm tắt tác phẩm; tổ chức các trò chơi giáo dục... Song song đó, Hội đồng Ðội xã còn vận động, kêu gọi sự đóng góp từ giáo viên và đội viên để có thêm nguồn chi phí trao học bổng cho các em học sinh nghèo.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, mô hình Tủ sách thiếu nhi lưu động đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận với sách. Sách trở thành người bạn đồng hành, thân thiết với các em. Ở Trường tiểu học Ðoàn Thị Ðiểm, từ khi có mô hình Tủ sách thiếu nhi lưu động, những giờ ra chơi, bên cạnh chơi đùa… các em học sinh dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc và tìm hiểu thông tin bổ ích, kiến thức mới từ những quyển sách.

Còn ở Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, để tạo sự thuận tiện, giúp các em học sinh dễ dàng đọc sách, Liên đội trường linh động đem Tủ sách thiếu nhi lưu động trưng bày ở sân trường vào các ngày đầu tuần. Bên cạnh đó, hằng tuần, vào buổi sinh hoạt dưới cờ, Liên đội trường còn dành thời gian để tổ chức cho các em chia sẻ, giới thiệu về cuốn sách mà mình đã đọc, hoặc thi kể chuyện theo sách; hỏi, đáp về sách. Cô Nguyễn Thị Ngọc Huệ- Tổng Phụ trách Ðội Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Các loại sách trong thư viện trường học đa phần phục vụ cho nhu cầu tham khảo, học tập. Còn các loại sách của mô hình Tủ sách thiếu nhi lưu động lại phong phú, đa dạng hơn, các em có thể thoả thích lựa chọn, thư giãn. Vì vậy, mô hình nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các em học sinh”.

Anh La Thanh Hiền, Bí thư Xã đoàn Long Thành Trung cho biết, phát huy hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Hội đồng Ðội xã sẽ tích cực vận động mạnh thường quân tiếp tục ủng hộ để nguồn sách thêm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng cao của các em.

Hoà Khang


Liên kết hữu ích