BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND TỈNH:

Góp ý Đề án chống ngập úng Thành phố và Hoà Thành 

Cập nhật ngày: 24/12/2018 - 10:48

BTN - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Ðề án kiểm soát tổng thể chống ngập úng khu vực thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, do Sở Xây dựng trình, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo UBND Thành phố và huyện Hoà Thành.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày đề án.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng trình bày tờ trình về việc thông qua Ðề án kiểm soát tổng thể chống ngập úng khu vực Thành phố và huyện Hoà Thành. Ðơn vị tư vấn là Công ty TNHH tư vấn thiết kế quy hoạch và xây dựng Ðại Hùng trình bày cụ thể nội dung đề án.

Theo đó, phạm vi lập đề án, đối với thành phố Tây Ninh, diện tích toàn đô thị 140km2, diện tích khu vực nội thị là 61,56km2; huyện Hoà Thành, diện tích toàn đô thị là 82km2, diện tích khu vực nội thị là 23,42km2 (bao gồm thị trấn Hoà Thành và 3 xã dự kiến nâng lên phường). Tổng diện tích toàn đô thị khoảng 222km2. Tổng diện tích phần nội thị là 84,98km2, có xét đến phạm vi ảnh hưởng các khu vực xung quanh.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Tây Ninh có 6 điểm ngập chính, tập trung ở các phường: 1, 2, 3, IV, Hiệp Ninh kéo dài tới khu vực thị trấn Hoà Thành với khoảng 4 điểm ngập chính. Ngoài ra, còn có một số điểm ngập khác nằm ở khu vực ngoại thành. Các điểm ngập này có xu hướng ngày càng tăng về quy mô diện tích và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Do đó, để phát triển thành phố Tây Ninh và đô thị Hoà Thành một cách bền vững, vấn đề ưu tiên là tổ chức thoát nước được bảo đảm vận hành trước mắt cũng như lâu dài.

Ðề án này nhằm định hình một khung kiểm soát tiêu thoát nước trên tổng thể diện tích thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành bao gồm hệ thống kênh, mương tiêu thoát nước, hồ điều hoà và hành lang an toàn bảo vệ, làm cơ sở để rà soát, điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống thoát nước theo quy hoạch đã và đang chờ phê duyệt trong các Ðồ án quy hoạch xây dựng, đáp ứng cho mục tiêu chống ngập tổng thể trên toàn bộ phạm vi.

Ðồng thời, đề xuất giải pháp chống ngập úng cho các điểm ngập hiện nay, trong đó, có đề xuất tới cống thoát nước chính trong các điểm ngập, làm cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp đầu tư các công trình hạ tầng một cách đồng bộ để bảo đảm chống ngập bền vững cho khu vực thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành.

Bên cạnh các giải pháp quản lý của Nhà nước, cần thực hiện song song giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, không lấn chiếm hành lang sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng, cũng như không xả rác xuống cống, hố ga gây tắc nghẽn mạng lưới thoát nước - một trong những nguyên nhân gây ngập thời gian qua.

Sau phần giải trình của đơn vị tư vấn đối với những góp ý của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng kết luận: Ðề án do tỉnh đặt hàng Sở Xây dựng thực hiện, làm cơ sở triển khai các dự án chống ngập trong quá trình đô thị hoá, nâng cao hiệu quả quản lý phát triển đô thị, không để ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung như một số tỉnh, thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với Ðề án được trình, cùng với đề xuất chọn phương án thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Hướng xử lý ngập úng phải thuận theo tự nhiên là chính”, tránh tình trạng đầu tư chống ngập trái tự nhiên vừa lãng phí, tốn kém nhưng không hiệu quả; xem xét mở rộng cống, khai thông cống thoát nước theo tự nhiên.

Lãnh đạo tỉnh giao đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn chỉnh đề án, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện cắm mốc quản lý kênh, rạch, nhằm hạn chế việc lấn chiếm, góp phần thực hiện công tác chống ngập úng trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.

C.T