BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH Tây Ninh:

Góp ý Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 

Cập nhật ngày: 18/09/2019 - 16:35

BTNO - Sáng 18.9, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan, Hội luật gia, lãnh đạo Văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Tham gia ý kiến vào Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, nhiều đề nghị xem xét giải thích từ ngữ “giấy tờ xuất nhập cảnh”; bổ sung thêm cụm từ “riêng đối với người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoặc giấy thông hành thì ngoài những loại giấy tờ nêu trên còn phải cung cấp địa chỉ cụ thể nơi đến” tại khoản 1, Điều 15; tại khoản 3, Điều 2 bỏ cụm từ “thuộc quyền sở hữu của Nhà nước” vì hộ chiếu không phải là tài sản với tư cách vật, tiền hay giấy tờ có giá; không định giá được bằng tiền mà chỉ có giá trị sử dụng đối với cá nhân người được cấp nên hộ chiếu cũng không phải là tài sản với tư cách quyền tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Điều 36 quy định các trường hợp bị hoãn xuất cảnh, một số ý kiến đề nghị sửa tại khoản 1 “bị can, bị cáo, người bị tố giác qua xác minh có căn cứ tố giác có phần đúng…”, vì bị tố giác nhưng phải có căn cứ có phần đúng, đề phòng tố oan vì mâu thuẫn hoặc có ý hại nhau.

Đại biểu đóng góp ý kiến.

Tại khoản 7, Điều 36 đề nghị sửa “người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm cần phải xử lý và xét thấy nếu không có người đó sẽ khó khăn cho việc kết luận xử lý”, vì dự thảo nêu “vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn”, như vậy chỉ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng còn các trường hợp nghiêm trọng khác không ngăn chặn sẽ bị bỏ lọt, khó khăn cho kết luận xử lý…

Kết luận hội nghị, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Huỳnh Thanh Phương ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Các ý kiến sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp, báo cáo cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét. 

Thiên Di