BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương cán bộ hưu trí tâm huyết và trách nhiệm với xã hội 

Cập nhật ngày: 14/04/2019 - 20:50

BTNO - Về hưu năm 2011, sau 35 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, bà Huỳnh Thị Nhặc-nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Dương Minh Châu vẫn miệt mài với công tác xã hội, các phong trào của địa phương.

Bà nói, cán bộ công chức thì mới nghỉ hưu, nhưng là người đảng viên thì không nghỉ hưu bao giờ, do vậy bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình bà vẫn đang tiếp tục cống hiến, đóng góp trách nhiệm cho ấp Phước Hiệp, xã Phước Ninh nơi bà sinh sống.

Bà Huỳnh Thị Nhặc (áo đỏ, hàng đầu bên phải) cổ vũ cho chi bộ tham gia cuộc thi “Dân vận khéo” do Đảng ủy xã Phước Ninh tổ chức năm 2017.

Người của công việc   

Phải thuyết phục rất nhiều lần, bà Nhặc mới chịu trao đổi cùng chúng tôi về những công việc thầm lặng của mình. Bà bảo, toàn những chuyện lặt vặt, nhỏ xíu thì viết làm gì, rất nhiều người còn làm hơn mình.

Tiếp xúc với bà mới thấy, dường như tuổi tác không thể làm khó bà trong những hoạt động phong trào cùng các hoạt động khác của xóm, ấp và chi bộ ấp Phước Hiệp và của xã Phước Ninh này.

Có thể kể các hàng loạt phong trào luôn có mặt bà trong mọi hoạt động như: tham gia trồng cây, trồng hoa ở các tuyến đường; vận động người dân xung quanh tham gia bảo hiểm y tế; vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; tham gia CLB hưu trí, Tổ tư vấn gia đình hạnh phúc, Hội Cựu giáo chức; tham gia bếp ăn “Cơm trưa nghĩa tình” trên địa bàn xã...

Bên cạnh đó, khi ở ấp có hoàn cảnh khó khăn nào thì bà đều lên tiếng với xã hoặc với Ban vận động ấp, kêu gọi vận động mạnh thường quân để hỗ trợ, giúp đỡ. Ngoài ra, bà rất chăm lo cho phong trào “khuyến học khuyến tài" ở địa phương.

Mỗi dịp lễ, tết hay khai giảng năm học mới hoặc Ngày hội đại đoàn kết khu dân cư, bà đều sốt sắng vận động nhiều suất học bổng trao tặng cho các em, các cháu học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, dòng họ Huỳnh của gia đình bà cũng được công nhận là dòng họ học tập.

Ngoài các hoạt động phong trào, bà cũng tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng và các hoạt động khác của chi bộ. Dường như không có cuộc họp hay cuộc sinh hoạt nào của ấp mà bà không tham gia.

Hỏi bà làm chức vụ gì trong các hoạt động này không? Bà cho biết, bản thân mình từ chối tất cả các chức vụ đó, nhưng dường như ai cũng hiểu, có bà tham gia và hoạt động thì nơi đó phong trào hoạt động rất mạnh, coi như có được điểm tựa vững chắc và có một “cố vấn” đầy nhiệt huyết vừa có tâm, có tầm trong hoạt động.

Với tính cách nói thẳng, nói thật và luôn đặt lợi ích tập thể, vì cái chung lên trên hết, những đóng góp của bà cho chính quyền địa phương, cho Đảng ủy xã luôn được các cán bộ tại đây nghiêm túc lắng nghe, cầu thị và tiếp thu.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Ninh Trần Thị Thu Hiền thăm, tặng quà cho bà Huỳnh Thị Nhặc nhân dịp Tết.

Bằng kinh nghiệm của mình, bà luôn có những ý kiến đóng góp quý báu cho địa phương trong mọi công việc. Những đóng góp này đã giúp xã có thêm nhiều thông tin để xem xét và giải quyết các vấn đề một cách thấu đáo và thấu tình đạt lý.

Không để mình lạc hậu với thời đại, bà luôn xem tin tức và cập nhật kiến thức cho mình để có những chỉ dẫn khi cần thiết. Ngồi cùng với bà, nghe những câu chuyện có tính thời sự nóng hổi hiện nay mới thấy, bà không “an phận về hưu” như suy nghĩa của chúng tôi trước khi gặp.  

Bà chia sẻ thêm: “Là một đảng viên, mình phải luôn học tập và noi gương Bác. Từ việc giúp đỡ cho cộng đồng, xóm làng và hướng dẫn chỉ bảo cho thế hệ trẻ có nhân cách sống tốt, sống đẹp có ích cho xã hội, khả năng mình đến đâu thì mình cố sức đến đấy để cuộc sống xung quanh ngày càng tốt đẹp hơn”.

Bén duyên thêm công việc mới

Không chỉ có tinh thần đam mê và tâm huyết với phong trào, bà Nhặc có duyên với nghề hòa giải ở địa phương. Bà bảo, khi mới về hưu, phát hiện địa phương mình rất nhiều đơn thưa gửi, tố cáo. Tìm hiểu sự việc, bà chợt nhận thấy đa số những việc này đều xuất phát từ những “va chạm” nhỏ trong cuộc sống, có thể giải quyết tận gốc được ở cơ sở, nên bà vào cuộc hòa giải.

Từ đó, bà tích cực tham gia hòa giải, góp phần xoa dịu, hóa giải các mâu thuẫn nhỏ trong khu dân cư, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, góp phần cho xóm ấp bình yên, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Ninh Trần Thị Thu Hiền cùng bà Huỳnh Thị Nhặc trao học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn xã.

Với kinh nghiệm sống, sự hiểu biết cũng như khả năng thương thuyết tốt, bà đã giúp hòa giải rất nhiều sự việc ở địa phương khiến nhiều hòa giải viên cơ sở trên địa bàn ấp của bà trở nên “thất nghiệp”.

Chia sẻ về kỷ niệm làm hòa giải viên bắt đắc dĩ này, bà nhớ lại: Trước đó, địa phương có cặp vợ chồng trẻ gặp “trục trặc”, sự việc nghiêm trọng khiến cả hai thông gia giận không nhìn nhau. Hơn một năm trời như thế khiến bà đau đáu trong lòng và quyết tâm vào cuộc.

Từ 2017 đến nay, bà Huỳnh Thị Nhặc đã vận động được nhiều nguồn kinh phí để thực hiện các phong trào trên địa bàn xã như: vận động cho Quỹ khuyến học được 23 phần quà trị giá 4.600.000 đồng; vận động mạnh thường quân trao tặng 200 quyển vở cho trẻ em nghèo học giỏi; giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo số tiền 5.000.000 đồng; tổ chức thăm hỏi hội viên phụ nữ lúc ốm đau, bệnh tật số tiền trên 2.000.000 đồng; cùng với chi hội phụ nữ tổ chức giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo cho mượn không tính lãi số tiền 20.000.000đ.

Qua lại như con thoi giữa hai gia đình này, kể cả gặp riêng vợ chồng, với nhiều thuyết phục đầy lý lẽ và các “chiêu” khác, đến nay hai gia đình sui gia này đã làm lành và vui vẻ lại với nhau, riêng hai vợ chồng gia đình trẻ này đã sum họp và tràn đầy hạnh phúc. “Hằng năm dịp Tết tụi nhỏ đều đến chúc Tết và thăm hỏi tôi”- bà kể với đôi mắt long lanh và hạnh phúc.

Không phô trương nhưng những công việc thầm lặng hằng ngày của bà Huỳnh Thị Nhặc đã làm cho người dân ngày càng yêu mến và nể trọng. Bây giờ, mỗi khi có chuyện gì, người dân trong xã thường tìm đến trao đổi với bà hoặc thông tin cho bà biết sự việc. “Có nhiều khi tôi biết thông tin trước cả UBND xã”- bà Nhặc cười tươi nói.

Bà tâm sự, muốn người khác nghe mình nói, bản thân mình phải làm gương. Nói phải đi đôi với làm, phải sống tốt, sống có trách nhiệm với xã hội thì mình mới chia sẻ với mọi người được. “Suốt cuộc đời làm việc hay đến giờ đã nghỉ hưu, tôi vẫn luôn tâm niệm như thế và sau này vẫn vậy, cứ sống đẹp thì mọi việc sẽ hanh thông, trọn vẹn”- bà Nhặc đúc kết lại quan điểm sống của bản thân mình.

Đức An