BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc tố Triều Tiên đánh cắp kế hoạch quân sự 

Cập nhật ngày: 11/10/2017 - 13:40

Hãng tin Yonhap ngày 10-10 dẫn lời quan chức Hàn Quốc tiết lộ tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp một lượng lớn thông tin quân sự bí mật của nước này, bao gồm kế hoạch tác chiến mới nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Sinh viên Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cụ thể, hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rhee Cheol Hee cho biết khoảng 235 gigabyte dữ liệu bị đánh cắp từ Trung tâm Hợp nhất quốc phòng, trong vụ tấn công tin tặc diễn ra tháng 9-2016. 80% tài liệu bị đánh cắp vẫn chưa được xác định.

Ngoài kế hoạch tác chiến Mỹ-Hàn, tài liệu bị đánh cắp còn bao gồm các báo cáo gửi lên những chỉ huy cấp cao. 

Bên cạnh đó, các kế hoạch của lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc, thông tin về các nhà máy năng lượng quan trọng và cơ sở quân sự của Seoul cũng bị xâm nhập.

Bình Nhưỡng khẳng định các cáo buộc trên là thêu dệt.

Đây không phải là lần đầu tiên Hàn Quốc tố cáo Bình Nhưỡng tấn công tin tặc. Hồi tháng 5-2017, Seoul cũng khẳng định bị tin tặc Triều Tiên đánh cắp một lượng lớn thông tin, nhưng không nói rõ vụ tấn công.

Trong diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) ngày 10-10 đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Theo đó, EU sẽ cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ Triều Tiên và hạn chế bán dầu thô cho nước này. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm bán khí đốt hóa lỏng, hạn chế bán dầu thô và các sản phẩm xăng tinh lọc cho Triều Tiên.

Ngoài ra, các quốc gia thành viên EU sẽ không cấp giấy phép lao động mới cho công dân Triều Tiên nhập cảnh và làm việc trên lãnh thổ của họ, do những đối tượng này bị nghi ngờ kiếm tiền để hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Theo nguồn tin ngoại giao, các đại sứ EU hồi tháng trước đã nhất trí các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm đầu tư vào nước này và cấm xuất khẩu dầu từ EU cho Bình Nhưỡng.

Những biện pháp đó dự kiến chính thức được thông qua trong một cuộc họp của các ngoại trưởng châu Âu vào tuần tới.

Nguồn TTO