BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hà Nội và TP.HCM cùng “đua” tại SEA Games 29 

Cập nhật ngày: 10/08/2017 - 12:54

Đóng góp một nửa thành viên và dự kiến mang về gần 50% số HCV cho đoàn thể thao Việt Nam (TTVN), Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là hai đơn vị chủ lực của TTVN tại SEA Games 29.


VĐV thể dục dụng cụ Lê Thanh Tùng - một trong những niềm hi vọng của thể thao TP.HCM Ảnh: T.M.S

Trong khi TP.HCM chờ sự bứt phá của VĐV trẻ Tú Chinh (điền kinh), Thanh Tùng (thể dục dụng cụ - TDDC) thì Hà Nội lại chờ đợi thành tích từ những cựu binh SEA Games như: Thu Thảo (điền kinh), Thành An (đấu kiếm), Tiến Cương (bắn cung), Đinh Phương Thành (TDDC).

VĐV “sợ” lãnh đạo sở hơn lãnh đạo đoàn

Chuyện tưởng đùa nhưng lại chẳng đùa chút nào khi ông Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 29 - chia sẻ rằng sự xuất hiện của lãnh đạo các sở VH-TT địa phương tại SEA Gmaes đôi khi còn có uy hơn sự xuất hiện của lãnh đạo đoàn TTVN.

Vì vậy, ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM và ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội là hai lãnh đạo thể thao địa phương hiếm hoi có mặt trong thành phần đoàn TTVN dự SEA Games 29.

Trong số 681 thành viên của đoàn TTVN tại SEA Games 29, thể thao TP.HCM góp mặt với 170 thành viên gồm cán bộ, HLV, trọng tài, VĐV. Thể thao TP.HCM hi vọng có thể giành được 10-12 HCV ở những môn thế mạnh như: bơi lội (Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi), TDDC (Lê Thanh Tùng), điền kinh (Lê Tú Chinh), muay (Nguyễn Trần Duy Nhất), cử tạ (Thạch Kim Tuấn), đấu kiếm (Nguyễn Tiến Nhật)...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Bá Hùng cho biết ông dự kiến sẽ đi cùng đoàn TTVN từ ngày đầu cho đến khi đại hội kết thúc. Thể thao TP.HCM đặt nhiều kỳ vọng vào những VĐV trẻ như Tú Chinh, Thanh Tùng. Thế nhưng càng hi vọng thì áp lực với VĐV càng nhiều, vì vậy các VĐV phải vượt qua vấn đề tâm lý để tập trung thi đấu.

“Chế độ đãi ngộ cho VĐV thể thao TP.HCM tương đối tốt. Nếu như 1 HCV SEA Games Nhà nước thưởng 45 triệu đồng thì VĐV của TP.HCM được thưởng thêm 52 triệu đồng.

Ngoài ra, các VĐV giành HCB và HCĐ SEA Games cũng được hưởng chế độ hỗ trợ VĐV tài năng mỗi người 5 triệu đồng/tháng trong thời gian 2 năm” - ông Hùng chia sẻ.

Tú Chinh (điền kinh) và Thanh Tùng (TDDC) là hai VĐV trẻ của đoàn TTVN được kỳ vọng rất nhiều tại SEA Games 29. Với Tú Chinh, dù là lần đầu tiên tham dự SEA Games nhưng cô được kỳ vọng có thể giành 2 HCV ở hai cự ly nữ hoàng 100m, 200m.

Vấn đề lớn nhất với Tú Chinh là chuyện kinh nghiệm bởi đây là SEA Games đầu tiên của cô. Còn với Thanh Tùng, anh đã có một năm thành công mỹ mãn khi giành HCV Cúp thế giới, HCV châu Á. SEA Games 29 là cơ hội để anh tiếp tục tỏa sáng.

Ông Bùi Trung Thiện - Trưởng bộ môn thể dục, Tổng cục TDTT - cho biết với phong độ hiện tại, Thanh Tùng sẽ gặt hái thành công tại SEA Games 29.

Thể thao Hà Nội đặt mục tiêu giành 30% HCV

Ông Tô Văn Động cho biết ngày 7-8 Hà Nội đã tổ chức lễ tiễn đoàn thể thao Hà Nội lên đường tham dự SEA Games 29. Với 130 VĐV, thể thao Hà Nội hi vọng có thể giành được khoảng 30% HCV về cho đoàn TTVN tại SEA Games 29. Ông Động cho biết cũng sẽ theo chân các VĐV Hà Nội đến hết SEA Games tại Malaysia.

Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng VĐV và thành tích trong lĩnh vực thể thao. Mới nhất tại SEA Games 28 Singapore, thể thao Hà Nội giành 68 huy chương, trong đó có 25 HCV, 18 HCB, 25 HCĐ, đóng góp 34,25% vào thành tích của đoàn TTVN (73 HCV).

Tại SEA Games 29, thể thao Hà Nội đặt hi vọng giành huy chương ở những tên tuổi đã khẳng định được vị trí của mình trên đấu trường SEA Games và châu lục như: Đinh Phương Thành, Phạm Phước Hưng (TDDC), Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Vũ Thành An (đấu kiếm), Nguyễn Tiến Cương (bắn cung), Nguyễn Anh Tú, Trần Tuấn Quỳnh (bóng bàn), Dương Thúy Vi (wushu)...

Ngoài Hà Nội và TP.HCM, Quân đội cũng là đơn vị đóng góp nhiều VĐV và thành tích cho đoàn TTVN. Với sự góp mặt của Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Nguyễn Duy Hoàng (bắn súng), Bùi Thế Anh (điền kinh), Đinh Quang Linh (bóng bàn)... đoàn Quân đội hứa hẹn cũng sẽ lập nhiều thành tích cho đoàn TTVN tại SEA Games 29.

Tại SEA Games 29, do chủ nhà Malaysia đã cắt giảm rất nhiều nội dung của bắn súng, trong đó có các nội dung đồng đội, nên Xuân Vinh chỉ tham dự hai nội dung cá nhân là 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn bắn chậm.

HCV SEA Games được thưởng nóng ít nhất 10 triệu đồng

Ông Trần Đức Phấn cho biết đến thời điểm này đoàn TTVN đã được tài trợ hơn 2 tỉ đồng tiền mặt. Con số này sẽ tăng lên trong ít ngày tới bởi hiện nay Tổng cục TDTT còn đang đàm phán thêm với hai nhà tài trợ lớn khác.

Căn cứ trên số tiền tài trợ đã ký kết, mỗi HCV SEA Games 29 VĐV sẽ được thưởng nóng 10 triệu đồng, HCB 8 triệu đồng và HCĐ 5 triệu đồng. Các nhà tài trợ và lãnh đạo đoàn TTVN sẽ trao tiền thưởng nóng cho VĐV ngay sau khi giành huy chương tại Malaysia.

Nguồn TTO