BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạ viện Anh bác thời gian biểu thông qua luật Brexit của chính phủ 

Cập nhật ngày: 23/10/2019 - 09:17

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU tuần trước trong cuộc bỏ phiếu vào tối 22/10 tại Hạ viện Anh, song cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sĩ bác bỏ nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 tới.


Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh tại London ngày 22/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, về cơ bản, các nghị sĩ Hạ viện Anh đã ủng hộ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Johnson khi trong lần đọc thứ 2 đã bỏ phiếu thông qua dự luận thực hiện thỏa thuận này với 329 phiếu ủng hộ và 299 phiếu chống - mức ủng hộ lớn hơn dự kiến.

Trong số những người bỏ phiếu ủng hộ, ngoài các nghị sĩ Bảo thủ, nghị sĩ độc lập còn có 19 nghị sĩ Công đảng, những người đến từ các khu vực ủng hộ Ra đi.

Tuy nhiên, nỗ lực của Thủ tướng Johnson nhằm thúc đẩy nhanh việc thông qua dự luật Brexit tại quốc hội để kịp cho thời hạn chót vào ngày 31/10 tới đã bị các nghị sĩ bác bỏ với 322 phiếu chống và 308 phiếu thuận. Các nghị sĩ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này. 

Điều này có nghĩa là gần như chắc chắn Thủ tướng Johnson sẽ bỏ lỡ thời hạn Halloween - thời hạn "làm hoặc chết" như ông đã nhiều lần tuyên bố và sẽ buộc EU phải gia hạn tiến trình Brexit để Thủ tướng Johnson có thêm thời gian đưa dự luật này thành luật.

Điều này cũng dẫn đến việc Thủ tướng Johnson khó có thể đưa hiệp ước Anh ra khỏi EU vào sách luật nội địa đúng thời gian để tổ chức một cuộc bầu cử sớm trước dịp Giáng sinh.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Johnson cho biết sẽ tạm dừng tiến trình thúc đẩy dự luật Brexit tại Hạ viện để xem EU phản ứng thế nào với yêu cầu cần thêm thời gian của London.

Nguồn TTXVN