BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai miền Triều Tiên cùng LHQ đàm phán về JSA 

Cập nhật ngày: 17/10/2018 - 07:47

Theo Yonhap, ngày 16-10, 2 miền Triều Tiên và Liên hiệp quốc (LHQ) lần đầu tiên có cuộc tham vấn 3 bên về giải giáp khu vực an ninh chung (JSA) trên biên giới. Cuộc họp kín diễn ra tại làng Panmunjom bên trong khu phi quân sự (DMZ).

Khu vực phi quân sự DMZ. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý biến JSA thành khu vực không có vũ khí theo thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 vừa qua. LHQ có thẩm quyền đối với JSA - được thành lập ngay sau Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 với thỏa thuận ngừng bắn. Hôm 1-10, 2 bên đã bắt đầu chiến dịch loại bỏ mìn trong JSA.

Hàn Quốc và Triều Tiên có kế hoạch rút 4 đến 5 chốt bảo vệ ở JSA. Mỗi bên sẽ đưa 35 binh lính, trong đó có 5 sĩ quan không mang vũ khí, để tuần tra chung. Người Hàn Quốc và khách du lịch nước ngoài sẽ được phép đi qua ranh giới quân sự từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều.

Cùng ngày, Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ lập tức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cho rằng các biện pháp hạn chế này thể hiện chính sách thù địch của Washington với Bình Nhưỡng. 

Trong một bài bình luận, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nhấn mạnh, Mỹ nên có các bước đi phù hợp nhằm đáp lại các hành động hòa giải của Bình Nhưỡng trong những tháng vừa qua.

Nguồn SGGPO