Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Tháng 7 là thời điểm thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn) bắt đầu bước vào mùa vàng.

Nằm gọn trong lòng một thung lũng, được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi trùng điệp, thị trấn Bắc Sơn thuộc huyện Bắc Sơn cách Hà Nội khoảng 160 km. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi mà người dân nơi đây có thể trồng hai vụ lúa mỗi năm.

Mùa thu hoạch ở đây thường vào cuối tháng 7 và tháng 11 hàng năm. Trong khi các thửa ruộng bậc thang ở Tây Bắc còn xanh thì cánh đồng Bắc Sơn đã chuẩn bị vào vụ gặt. Tuy nhiên, các thửa ruộng ở Bắc Sơn không trồng cấy cùng lúc làm cho khung cảnh ngày mùa cũng trở nên đặc biệt hơn.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Ở thung lũng Bắc Sơn các thửa ruộng không chín đồng loạt, mà vẫn có những thửa chín sớm hơn và được thu hoạch rồi đốt rạ trước. Ảnh: Khánh Huyền, Hương Chi, Hachi8.

Di chuyển

Tới các bến xe tại Hà Nội như Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Giáp Bát... sẽ có nhiều nhà xe đi Lạng Sơn, với giá vé dao động 100.000 - 200.000 đồng mỗi người, tùy hãng. Sau khi tới bến xe Lạng Sơn, bắt taxi hoặc xe ôm tới thung lũng Bắc Sơn. Tuy nhiên cách đi này không thông dụng với dân du lịch bụi vì phải chuyển xe.

Thường dân yêu phượt, yêu nhiếp ảnh chọn cách đi xe máy, ôtô tự lái từ Hà Nội tới thẳng thung lũng Bắc Sơn theo cung sau: Qua cầu Nhật Tân - Quốc lộ 3 - TP Thái Nguyên, rẽ phải theo quốc lộ 1B, đi tiếp khoảng 75 km nữa là đến thung lũng Bắc Sơn.

Lưu trú

Bạn có thể tìm nhà nghỉ, homestay ở gần chân núi Nà Lay, trong làng Quỳnh Sơn hoặc mang lều đi cắm trại qua đêm trên đỉnh núi. Giá phòng ở đây chỉ từ 90.000 - 200.000 đồng một đêm. Hoặc để tiết kiệm thời gian di chuyển lên xuống núi, bạn có thể cắm trại qua đêm trên đỉnh Nà Lay và cần mang theo lều, bạt, đồ ăn, chăn màn, đèn pin, bật lửa…

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Trạm viba trên đỉnh núi Nà Lay ở Bắc Sơn. Ảnh: Thuận Bùi.

Lịch trình

Vì Bắc Sơn không quá xa Hà Nội, bạn có thể đi trong hai ngày một đêm, hoặc tận dụng dịp cuối tuần.

Ngày 1: Xuất phát từ Hà Nội - Bắc Sơn - tham quan làng Quỳnh Sơn - leo núi Nà Lay ngắm hoàng hôn và trời sao đêm

Ngày 2: Đón bình minh trên đỉnh Nà Lay - tắm thác Đăng Mò - trở về Hà Nội

Lưu ý

Dù đi vào mùa hè bạn vẫn nên mang theo chiếc áo khoác mỏng đề phòng lúc sáng sớm và khi đêm xuống ở Bắc Sơn có thể nhiệt độ hạ xuống. Nên mang giày leo núi chuyên dụng hoặc giày thể thao ôm chân để thuận lợi cho việc di chuyển bởi bạn phải leo núi khoảng 30 - 45 phút.

Cần có thuốc chống muỗi, chống côn trùng, mũ để tránh nắng. Đồ ăn nhanh, ăn vặt hoặc dụng cụ nấu gọn nhẹ để nấu ăn dọc đường nếu đói. Nếu phượt Bắc Sơn bằng xe máy thì nên mang theo bộ sửa xe máy cơ bản, miếng vá xe, săm xe dự phòng, bơm xe mini…

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Toàn bộ làng Quỳnh Sơn có kiến trúc đồng nhất, với hàng trăm mái nhà sàn hướng nam. Ảnh: Hachi8.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Ngày 1

Hành trình từ Hà Nội lên Bắc Sơn mất khoảng 3,5 - 4 giờ di chuyển. Đi từ sáng sớm thì vừa trưa là bạn tới nơi, có thể dùng bữa trên đường rồi tham quan làng Quỳnh Sơn. Tới đây bạn cũng được thưởng thức nhiều đặc sản địa phương như bánh chưng đen, bánh dày ngải, xôi cẩm, cá suối...

Làng Quỳnh Sơn từ năm 2010 trở thành làng văn hóa du lịch cộng đồng, có thể đáp ứng nhu cầu lưu trú, sinh hoạt của hàng trăm du khách. Làng có kiến trúc đồng, với hàng trăm mái nhà sàn đều theo hướng nam, không gian sống rộng rãi thoáng mát, hòa hợp thiên nhiên. Dừng chân ở làng Quỳnh Sơn cho bạn cơ hội khám phá đời sống văn hóa của người Tày và trải nghiệm khung cảnh làng quê thanh bình.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Khung cảnh thung lũng Bắc Sơn về chiều muộn khi những ánh đèn và khói bếp dâng lên. Ảnh: Hachi8.

Sau khi dạo chơi ở làng Quỳnh Sơn và gửi xe bạn có thể leo bộ lên núi Nà Lay cao khoảng 600 m so với mực nước biển. Đây là điểm dừng chân ai tới Bắc Sơn săn ảnh lúa chín cũng phải lên ít nhất một lần. Đường lên núi tuy ngắn nhưng dốc và thô sơ, đoạn có bậc thang đoạn chỉ có đất đá lối mòn. Người khỏe có thể leo trong 30 phút, nếu mang đồ nặng hoặc sức yếu hơn sẽ tốn chừng một giờ.

Đỉnh Nà Lay có trạm viba phát sóng di động, khá bằng phẳng để mọi người phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thung lũng lúa Bắc Sơn. Bạn chú ý nếu ngủ lều trên đỉnh núi nên liên hệ trước với nhân viên trạm viba. Đêm xuống cắm trại và tự làm đồ ăn thưởng thức cùng bạn bè dưới bầu trời đầy sao ở Bắc Sơn rất đáng nhớ.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Bình minh trên đỉnh Nà Lay thường có mây vờn bồng bềnh tạo cảnh tượng như chốn bồng lai. Ảnh: Thuận Bùi.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Ngày 2

Ngoài sức hút của những ruộng lúa vào vụ mùa, khung cảnh thung lũng còn hấp dẫn các nhiếp ảnh gia bởi biển mây bồng bềnh vào mỗi sớm mai. Buổi sáng bạn hãy thức dậy thật sớm khoảng 5h - 5h30 sẽ thấy cảnh mặt trời ló rạng sau dãy núi cao trùng điệp đằng xa.

Ngoài hoàng hôn, cảnh thị trấn lên đèn rực rỡ và trời sao đêm ở Nà Lay, khoảnh khắc đáng chờ đợi nhất chính là bình minh, và biển mây bồng bềnh bao trùm thung lũng Bắc Sơn. Đặc biệt hơn nếu bạn đến Bắc Sơn sau một cơn mưa lớn, lúc tạnh ráo và bầu trời trong trẻo trở lại, chắc chắn sẽ được ngắm một bức tranh thiên nhiên rõ nét và quyến rũ.

Hai ngày săn ảnh mùa vàng Bắc Sơn

Trên đường trở về bạn hãy dừng chân ở thác Đăng Mò tận hưởng dòng nước mát rượi và khung cảnh nên thơ giữa núi rừng. Ảnh: Nguyễn Lâm Anh Tuấn.

Sau khi ngắm bình minh bạn có thể thong thả xuống núi, ăn sáng ở các bản làng trong thung lũng rồi lên đường tới thác Đăng Mò thuộc huyện Gia Bình (Lạng Sơn) cách trung tâm thị trấn Bắc Sơn khoảng 20 km.

Thác rất nhiều nước nhưng nếu đi cuối tuần có thể sẽ đông người do cả dân phượt, dân địa phương tới dựng lều cho thuê chụp ảnh, bơi lội hoặc tổ chức dã ngoại kiểu gia đình, hội nhóm... Buổi trưa nhóm bạn có thể tự túc mua đồ ăn tổ chức dã ngoại bên thác, tắm thác xả hơi trước khi trở về Hà Nội.

Nguồn Hương Chi/ Vnexpress