BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hamilton về ba tại GP Mỹ, lỡ cơ hội đăng quang sớm 

Cập nhật ngày: 22/10/2018 - 19:51

Sai lầm chiến thuật trên đường đua Austin khiến tay đua người Anh của Mercedes phải chờ tới chặng đua tới mới có thể chắc chắn đăng quang.

Cơ hội về nhất của Lewis Hamilton tuột mất khi Mercedes chần chừ không gọi anh về thay lốp lần cuối. Chiếc W09 không đủ thời gian để tấn công các đối thủ để lấy lại ngôi đầu. Đây chính là thời cơ quý như vàng để lão tướng Kimi Raikkonen (Ferrari) về nhất trong màn trình diễn thăng hoa sau hơn 2044 ngày chờ đợi và trở thành tay đua già nhất thắng một chặng F1 sau Nigel Mansell năm 1994.

Việc Sebastian Vettel (Ferrari) tiếp tục mắc những sai lầm do nóng vội nhưng vẫn về đích thứ tư ngay sau Hamilton khiến tay đua người Anh phải tiếp tục chờ tới chặng đua kế tiếp tại Mexico mới có thể chính thức đăng quang. Nếu Hamilton giành thêm được ít nhất năm điểm tại Hermanos Rodriguez, anh sẽ chính thức lên ngôi vương mùa giải 2018.

Trái ngược với thời tiết thất thường trong các buổi đua thử, cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật tại Austin diễn ra trong điều kiện thuận lợi, trời khô ráo. Raikkonen xuất phát với lốp cực mềm nên cực kỳ năng nổ ngay từ những giây đầu, trong khi Hamilton chỉ xuất phát với lốp siêu mềm nên có phần lép vế. Pha xuất phát cực kỳ táo bạo và quyết tâm giúp Raikkonen chiếm được làn đường thuận lợi trước khi bước vào Turn 1.

 

Raikkonen chiếm ngôi đầu sau góc cua số một, và giữ vị trí ấy đến hết chặng đua. Ảnh: F1. 

Khi đoàn đua hoàn thành góc cua số một, ngôi đầu chính thức vào tay lão tướng người Phần Lan. Ở phía sau, Vettel nôn nóng trong cuộc đua tranh với Daniel Ricciardo (Red Bull) nên có va chạm ngay tại vòng đua đầu tiên dẫn tới chiếc SF71H mất lái và tụt xuống nhóm cuối. Một lần nữa, sự thiếu bình tĩnh lại khiến Vettel phải trả giá.

Ở phía trên, không thể áp sát và tấn công Raikkonen, Mercedes quyết định gọi Hamilton về thay lốp sớm ngay từ vòng 11 khi tranh thủ thời cơ đoàn đua bị giới hạn tốc độ dưới trạng thái "xe an toàn ảo" do chiếc RB13 của Ricciardo bị hỏng và nằm lại bên đường đua. Quyết định hợp lý giúp tay đua người Anh tiết kiệm được tầm 10 giây so với thay lốp ở trạng thái bình thường. Tuy nhiên, việc thay lốp sớm khiến Hamilton buộc phải chuyển sang chiến thuật hai pit, thay vì một pit như các đối thủ.

Lợi thế từ bộ lốp mới giúp cho Hamilton dần đuổi kịp Raikkonen. Tới vòng 22, khi chiếc W09 bám ngay sau đuôi, Raikkonen quyết định về pit thay lốp, tạm nhường ngôi đầu của Hamilton. Lúc này đến lượt lão tướng người Phần Lan liên tục rút ngắn khoảng cách với đối thủ trong khi lốp xe của Hamilton xuống cấp nhanh hơn dự tính. Tuy nhiên, các chỉ đạo viên Mercedes chần chừ trong việc gọi tay đua người Anh về pit.

Mãi tới vòng 38, chiếc W09 mới trở về khu vực kỹ thuật thay lốp lần cuối. Khi trở lại đường đua, Hamilton tụt xuống vị trí thứ tư sau cả Verstappen lẫn Bottas. Lúc này, khoảng cách giữa Raikkonen và Hamilton là hơn 12 giây. Tay đua người Anh còn 18 vòng để san bằng cách biệt này.

 

Hamilton đã có lúc tiến rất gần tới Vettel, nhưng vẫn không thể làm nên đột biến. Ảnh: F1. 

Lúc này, Hamilton phải đối mặt với hàng loạt chiếc xe bị bắt vòng nên càng về cuối cơ hội về nhất của Mercedes càng dần nhạt nhòa. Mãi tới vòng 54, Hamilton mới có thể bắt kịp và tấn công vị trí thứ nhì của Verstappen. Hàng loạt pha đọ sức quyết liệt nhưng tay đua người Anh không thể đánh bại đối thủ, cuối cùng Hamilton bị văng ra lề sau một pha tấn công liều lĩnh ở khúc cua số 18. Mất khá nhiều thời gian sau tình huống này, tay đua người Anh chấp nhận vị trí thứ ba.

Ở phía dưới, Vettel đánh bại Bottas ở vòng đua áp chót để chiếm vị trí thứ tư, và tiếp tục nuôi hy vọng nhỏ nhoi trong cuộc đua vô địch.

Sau chặng đua, Raikkonen hân hoan: "Hôm nay quả là một ngày đua tuyệt vời. Chúng tôi có một màn xuất phát ấn tượng. Ở cuối cuộc đua, dù gặp khó khăn với bộ lốp quá mòn, tôi vẫn giữ được tốc độ ổn định. Tôi đã chờ đợi quá lâu để có được chiến thắng".

Chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra trên đường đua Hermanos Rodriguez từ ngày 26-28/10.

Nguồn VNExpress