BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn muốn kết thúc chiến tranh Triều Tiên trong năm 2018 

Cập nhật ngày: 19/06/2018 - 08:55

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố, mục tiêu của nước này là chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên trong năm nay.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, bà Kang cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ linh hoạt về thời gian biểu cụ thể cũng như phương thức thực hiện mục tiêu trên. Seoul cũng sẽ tham vấn với Bình Nhưỡng và Washington về quá trình này.

Phát biểu với báo chí sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, quan chức ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc nói, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí điều này trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa họ ngày 27/4 vừa qua.

Theo hãng thông tấn Yonhap, người đồng cấp Mỹ tiết lộ với bà Kang rằng, các cuộc thương lượng giữa ông với phía Triều Tiên tiếp sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim ngày 12/6 vừa qua, sẽ được xúc tiến rất nhanh.

Về việc thiết lập "đường dây nóng"giữa ông Trump và ông Kim, ông Pompeo khẳng định hiện chưa có động thái cụ thể nào nhằm hiện thực hóa kế hoạch này.

Trong khi đó, cuối tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố đã cho ông Kim "một số điện thoại liên lạc trực tiếp", để người đứng đầu Bình Nhưỡng có thể gọi cho ông khi gặp bất kỳ khó khăn nào.

Ngoại trưởng Hàn Quốc hy vọng, bà sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với người đồng Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề các cuộc họp cấp cao của ASEAN, dự kiến diễn ra tại Singapore vào đầu tháng 8 tới.

Nguồn vietnamnet