BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc bị tố "qua mặt" Mỹ, gửi đồ cấm cho Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 26/08/2018 - 22:37

Một nghị sĩ đối lập Hàn Quốc đã công bố các tài liệu tố cáo chính phủ nước này đã gửi một lượng lớn đồ cấm cho Triều Tiên, bất chấp việc đồng minh Mỹ đang kêu gọi siết chặt các biện pháp trừng phạt quốc tế chống Bình Nhưỡng.

Theo các dữ liệu hải quan do nhà lập pháp Cheong Yang-seog công bố, Hàn Quốc đã chuyển khoảng 113 tấn vật liệu và trang thiết bị, bao gồm cả thép, đồng, ni-ken và máy đun nước nóng, với tổng trị giá 1 tỉ Won (tương đương gần 900.000USD) cho Triều Tiên trong tháng 6 và 7 năm 2018.

Binh lính Hàn Quốc đứng gác tại làng đình chiến Panmunjom trong khu phi quân sự (DMZ) chia tách giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông Cheong nói, toàn bộ số vật liệu và trang thiết bị trên đều nằm trong danh mục hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên theo nghị quyết 2397 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hải quan Hàn Quốc đã từ chối bình luận về các dữ liệu trên, đồng thời đề nghị báo chí liên lạc với bộ chuyên trách các vấn đề liên Triều để giải đáp thắc mắc.

Theo hãng thông tấn Reuters, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng từ chối bình luận về những thông tin trên, nhưng tiết lộ toàn bộ số hàng này đã được gửi tới một văn phòng liên lạc mà Hàn Quốc đang xây dựng ở bên kia biên giới.

"Tất cả các vật liệu, trang thiết bị và điện đều dành cho hoạt động của văn phòng liên lạc và nhằm bảo đảm sự tiện nghi cho các nhân viên của chúng tôi. Việc đó không tạo ra bất kỳ lợi ích kinh tế nào cho Triều Tiên, nên chúng tôi kết luận rằng chúng không làm tổn hại đến mục tiêu của các lệnh cấm vận", quan chức giấu tên giải thích.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết bảo vệ các tiến triển trong quan hệ ngoại giao với nước láng giềng, một phần thông qua việc khai trương văn phòng liên lạc ở khu vực biên giới Kaesong thuộc Triều Tiên trong năm nay.

Tuy nhiên, nghị sĩ Cheong đã nhiều lần lên tiếng phản đối vì thiếu thông tin minh bạch về số tiền Seoul chi cho việc xây dựng cơ sở này.

Ông Cheong và các chính trị gia đối lập ở Hàn Quốc bày tỏ lo ngại, việc chuyển giao vật liệu và thiết bị cho văn phòng có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng của Mỹ và LHQ cũng như làm ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đồng minh Seoul - Washington.

Nguồn Vietnamnet