BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc cam kết thúc đẩy tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 13/10/2017 - 12:03

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy sáng kiến thiết lập một môi trường thuận lợi để có thể nối lại các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước các nhà làm luật Hàn Quốc trong một phiên họp Quốc hội diễn ra cùng ngày, bà Kang Kyung-wha cam kết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ hành động một cách nghiêm túc để khuyến khích Nga và Trung Quốc tận dụng tầm ảnh hưởng đối với Triều Tiên nhằm đưa nước này quay trở lại tiến trình đàm phán.

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy vai trò dẫn dắt nhằm thiết lập một môi trường giúp nối lại các vòng đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân…Trong tiến trình này, chúng tôi sẽ thúc đẩy tích cực vai trò của Nga và Trung Quốc đối với Triều Tiên” – bà Kang Kyung-wha nói.

Trong bài phát biểu tại Berlin hồi tháng 7/2017, Tổng thống theo đường lối tự do của Hàn Quốc – ông Moon Jae-in đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiến trình đối thoại nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời khẳng định rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ hành động để có thể thiết lập được một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Liên quan tới vấn đề này, bà Kang Kyung-wha khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững các đường hướng về chính sách của Tổng thống về tình hình Triều Tiên, đồng thời tiếp tục nỗ lực nhằm thiết lập được một cơ chế hòa bình trong quan hệ liên Triều song song với tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chờ đợi một cách kiên nhẫn phản ứng của Triều Tiên trước đề xuất do Hàn Quốc đưa ra nhằm nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên năm 1950 -1953.

Theo nhận định của bà Kang Kyung-wha, thì vào thời điểm hiện tại, Triều Tiên vẫn không có dấu hiệu cho thấy nước này sẵn sàng quay trở lại tiến trình đối thoại. Và điều này đã khiến các bên không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác để thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong lời phát biểu cùng ngày, bà Kang Kyung-wha cũng lưu ý rằng, mục tiêu của Hàn Quốc là ngăn chặn kịch bản các biện pháp gây sức ép và trừng phạt sẽ “ăn rễ sâu” vào vấn đề Triều Tiên. Và để đạt được mục tiêu này lại đòi hỏi tới các nỗ lực tái khởi động đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Cho dù đây là vấn đề giữa Mỹ và Triều Tiên hay giữa hai miền Triều Tiên, thì chúng ta cũng nên nắm bắt cơ hội. Để nắm bắt được cơ hội, chúng tôi đang nỗ lực mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực” – bà Kang Kyung-wha nói.

Đề cập tới chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tháng tới, bà Kang Kyung-wha hy vọng rằng, sự kiện này sẽ mở ra cơ hội để hai nước đồng minh thắt chặt quan hệ và bản thân bà sẽ nỗ lực để mở rộng các hoạt động trao đổi cấp cao giữa hai nước. Theo quan điểm của bà Kang Kyung-wha thì Hàn Quốc và Mỹ đều ghi nhận tính cần thiết của việc duy trì lợi thế áp đảo về mặt quân sự, để có thể đối phó tốt hơn trước các mối đe dọa về hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Lời kêu gọi nối lại các vòng đối thoại với Triều Tiên được bà Kang Kyung-wha đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau những hành vi khiêu khích lặp lại của chính quyền Bình Nhưỡng và những màn đấu khẩu giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Về phía chính quyền Seoul đã từng tỏ rõ lập trường cho rằng, Hàn Quốc sẽ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên không chỉ thông qua các biện pháp trừng phạt và gây sức ép mà còn bằng các nỗ lực ngoại giao, gồm cả việc tiến hành đối thoại trực tiếp.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS của Nga, ngày 11/10, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố nước này sẽ không bao giờ đồng ý đàm phán về chương trình hạt nhân. “Chúng tôi theo đuổi một lập trường mang tính nguyên tắc đó là không bao giờ chấp nhận bất kỳ vòng đối thoại nào coi vũ khí hạt nhân của chúng tôi là một chủ thể đàm phán” – ông Ri Yong – Ho nêu rõ.

Ông Ri Yong Ho khẳng định Triều Tiên xem sức mạnh răn đe hạt nhân là một “thanh gươm báu” mà nước này đã tôi luyện được qua một cuộc đấu tranh mà người dân Triều Tiên phải đổ máu để bảo vệ đất nước mình trước mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.

Nguồn Báo điện tử ĐCSVN