Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng cây gai của “ông ba gai” 

Cập nhật ngày: 25/10/2017 - 10:37

BTN - Nhiều nông dân làm ruộng trên cánh đồng cặp hai bên kênh N4-8 (tổ 2, ấp Thuận Phước, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) phàn nàn về việc có một hộ dân cố tình trồng hàng cây gai bên ngoài hàng rào, gây cản trở đường vào cánh đồng.

Hàng cây gai được trồng bên ngoài hàng rào.

Có người gọi loại cây gai này là cây găng rừng, gai rất nhọn và cứng. Hiện tại, hàng cây gai đang phát triển tốt, nhiều chỗ nhánh cây hướng thẳng ra đường, không ngừng sinh sôi nảy nở lấn dần lối đi. Trong khi đó, lâu nay, người dân vẫn sử dụng bờ kênh N4-8 làm đường đi vào cánh đồng để canh tác nông nghiệp.

Từ khi có hàng cây gai nhọn, việc chở rơm, dây đậu, nông sản ra vào cánh đồng trở nên hết sức khó khăn. Ðiều đáng nói, nhiều nông dân cũng đã thẳng thắn góp ý với người trồng hàng cây gai là nên chặt bỏ để tạo thông thoáng lối đi chung, tránh việc gây thương tích cho người. Tuy nhiên, người trồng quyết cự tuyệt và bảo rằng loại cây này bảo vệ hàng rào B40 của gia đình.

“Ông trồng gai đúng là “ba gai”. Nếu ai dám phát quang dù chỉ là một nhánh nhô ra đường, chắc chắn sẽ có chuyện, trong khi hàng cây nằm ngoài hàng rào nhà ông và thuộc phạm vi bờ kênh. Máy cày ra vào con đường làm vương sình bùn lên các nhánh cây, người đi đường bị lấm lem quần áo nhưng không ai dám chặt. Kể cả, có đoạn đường bị lá dừa, cây trúc chìa ra lối đi nhưng ông “ba gai” vẫn quyết giữ”- một nông dân bức xúc nói.

Trưởng ấp Thuận Phước cho biết: “Ban quản lý ấp đã mời người trồng gai lên làm việc, theo hướng phải phát bỏ hàng cây gây cản trở lối đi, nhưng người này vẫn không đồng ý. Thậm chí, UBND xã Truông Mít cũng đã một lần mời lên vận động, giải thích rõ vì lợi ích chung nên phá bỏ hàng cây gai, nhưng cho đến nay, tình hình vẫn không có gì thay đổi”.

Một nông dân khác có ý kiến, chính quyền địa phương cần tiếp tục làm việc với “ông ba gai”, cần thiết, chiếu theo sơ đồ kênh N4-8 xem hộ này có xây hàng rào lấn đất thuộc phạm vi kênh hay không, vì trước đó, bờ kênh khá rộng.

Minh Quốc

Từ khóa
Hàng cây gai