BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàng triệu cử tri Anh tham gia bỏ phiếu 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 09:08

Hôm 8.6, 46 triệu cử tri nước Anh đã bước vào cuộc bầu cử nghị viện.

Thủ tướng đương nhiệm Theresa May của Đảng Bảo thủ cùng chồng bà, ông Philip rời khỏi một điểm bỏ phiếu tại Sonning, Anh hôm 8.6. Ảnh: Reuters

Các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã mở cửa vào 7 giờ (14 giờ, giờ Hà Nội) ngày 8.6 và đóng cửa vào lúc 22 giờ cùng ngày. Kết quả sẽ có một giờ sau đó (tức khoảng 6 giờ sáng nay, giờ Hà Nội, ngày 9.6).

Diễn ra gần một năm kể từ khi Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) và chỉ 11 ngày trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán về những điều khoản rời khỏi khối này, cuộc bầu cử trước hạn này do Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi với hi vọng có thể tăng cường vị thế của mình trên bàn đàm phán về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Tuy nhiên, việc rời EU đã không còn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Anh trong vài tuần gần đây sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Manchester và London. Thay vào đó, những yếu tố như y tế, an sinh xã hội và an ninh đã trở thành những chủ đề chính được các cử tri đưa ra thảo luận.

Theo CNN, trong hệ thống chính trị Anh, thủ tướng là người đứng đầu đảng phái có đủ ghế trong hạ viện để thành lập chính phủ và đảng này cũng cần đạt được đa số ghế trong Hạ viện, tức 326 ghế. Hiện có hai người có khả năng nắm quyền là Thủ tướng đương nhiệm Theresa May của Đảng Bảo thủ và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn.

TÙNG LÂM

Theo CNN