BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạnh phúc với nghề giáo 

Cập nhật ngày: 23/04/2018 - 10:05

BTN - Hơn 30 năm gắn bó với bục giảng, cô Nguyễn Thị Thu Hương, sinh năm 1963, giáo viên Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu vẫn luôn say mê và hết lòng với nghề.

Cô Hương giảng bài cho các em học sinh.

Ấn tượng đầu tiên về cô Hương là sự duyên dáng, vui vẻ và dễ gần. Kể về cơ duyên đến với nghề giáo, cô Hương cho biết, đó là một chặng đường rất gian nan.

Cô được sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Trảng Bàng, mồ côi cha từ sớm. Từ nhỏ, cô đã phải chịu nhiều thiệt thòi, không được may mắn như nhiều bạn bè đồng trang lứa.

Kiên trì theo đuổi việc học tới lớp 10, cô Hương đành phải nghỉ học ở nhà phụ mẹ kiếm sống nuôi em nhỏ. Sau một thời gian, các em của cô khôn lớn, cô bắt đầu nghĩ cho tương lai của mình.

Nhớ lại hồi đi học, cô nhận được sự ân cần, yêu thương của thầy cô dành cho mình, tình yêu nghề giáo trong cô đã được nhen nhóm từ những ngày tháng ấy.

Năm 1983, nghe tin Trường trung học Sư phạm Tây Ninh (nay là Trường cao đẳng Sư phạm) tuyển sinh, không do dự, cô đăng ký thi tuyển. Với quyết tâm cao, cô đã thi đậu và chọn học chuyên ngành tiểu học. Năm 1986, cô Hương tốt nghiệp.

Trải qua bao nhiêu khó khăn, cuối cùng cô cũng đã chính thức trở thành giáo viên, được phân công về dạy tại Trường tiểu học thị trấn huyện Bến Cầu. 

Những ngày đầu mới chân ướt chân ráo vào nghề, cô giáo Thu Hương đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Theo cô Hương, thời gian ấy, đồng lương giáo viên eo hẹp, đời sống cũng rất khó khăn.

Những giáo viên đi dạy ở xa nhà như cô càng vất vả gấp bội. Có không ít giáo viên phải bỏ nghề để tìm một công việc khác. Nhưng với cô Hương, tình yêu của cô với nghề giáo ngày càng được bồi dưỡng qua mỗi buổi giảng dạy, tiếp xúc với các em học sinh.

Nhờ vậy, cô vượt lên tất cả khó khăn, quyết tâm theo đuổi nghề giáo đến cùng. Cô đặt ra mục tiêu là phải phấn đấu trở thành giáo viên giỏi nghề. Cô Hương không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm nên ngày càng tiến bộ trong công tác giảng dạy.

Trong những năm qua, cô luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện tinh thần sáng tạo và trách nhiệm trong giảng dạy. Qua đúc kết kinh nghiệm, cô đã đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều sáng kiến được Hội đồng khoa học tỉnh, huyện công nhận và được áp dụng vào thực tiễn như: rèn luyện kỹ năng dùng từ đặt câu khi viết tập làm văn cho học sinh lớp 3; kinh nghiệm việc viết chính tả cho học sinh; giải pháp giúp học sinh lớp 3 viết đúng chính tả...

Chia sẻ về những sáng kiến của mình, cô Hương cho biết, cô tâm đắc nhất là sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng dùng từ đặt câu khi viết tập làm văn cho học sinh lớp 3”.

Theo cô, đối với học sinh lớp 3, khả năng dùng từ, diễn đạt một đoạn văn còn kém nên việc rèn luyện cho các em kỹ năng dùng từ, đặt câu là hết sức cần thiết.

Việc rèn luyện này giúp các em có thể dùng từ chính xác, phù hợp với hoàn cảnh, đúng với phong cách ngôn ngữ văn bản. Sau một thời gian thực hiện, cô nhận thấy các em học sinh của mình có tiến triển tốt. Cô cảm thấy rất vui, nhờ đó có động lực nghiên cứu sâu hơn và đưa ra nhiều sáng kiến mới.

Với sự năng động, tâm huyết với nghề, hơn 30 năm qua, cô Hương đã đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy, như: 4 lần liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. không chỉ vậy, cô còn xuất sắc đạt được danh hiệu Nhà giáo ưu tú do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2014.

Ðối với cô Hương, danh hiệu nhà giáo ưu tú không chỉ là phần thưởng ghi nhận cho những nỗ lực của cô với nghề, mà còn là động lực để cô không ngừng phấn đấu, xứng đáng với niềm tin, danh hiệu đã đạt được.

Cô Hương tâm sự, công việc nhiều lúc áp lực, nhưng chính tình yêu thương của học sinh đã giúp cô toàn tâm toàn ý với nghề. Niềm hạnh phúc của cô là thấy học sinh của mình đạt thành tích tốt trong học tập.

Theo cô Hương, giáo viên tiểu học có vai trò rất quan trọng, ngoài truyền đạt kiến thức cho học sinh, còn có nhiệm vụ uốn nắn, giúp các em phát triển tri thức và nhân cách.

Các em ở lứa tuổi này rất hiếu động, mỗi em một tính cách, nên đòi hỏi giáo viên phải có tính kiên nhẫn mới có thể dạy bảo, dìu dắt các em. Và để gắn bó lâu dài với nghề giáo, quan trọng hơn hết là giáo viên phải có niềm đam mê và lòng yêu nghề.

Ðược biết, cuối năm 2018, cô Hương sẽ nghỉ hưu, nhưng với những cống hiến, cô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đồng nghiệp và học sinh.

CHÂU PHA - GIA HUẤN