Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hảo Đước: Sẵn sàng vụ Huệ phục vụ Tết Nguyên đán 2019 

Cập nhật ngày: 12/12/2018 - 09:11

BTNO - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nông dân xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) đã chuẩn bị sẵn sàng cho vụ Huệ Tết sắp đến.

Anh Nguyễn Xuân Việt – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước thăm ruộng hoa huệ tại ấp Trường.

Xã Hảo Đước là một trong những vùng tập trung nhiều diện tích đất trồng huệ trắng trên địa bàn tỉnh,trong đó, ấp Trường tập trung đông nhất với hơn 40 ha. Hoa huệ Hảo Đước nổi tiếng khắp tỉnh vì hương thơm nồng nàn, hoa đều trắng muốt.

So với các loại hoa trồng khác, hoa huệ có giá trị kinh tế cao, giá hoa thị trường ổn định, là loài hoa quen thuộc của các gia đình Việt.

Vào các dịp lễ tết, hoa huệ cũng tăng giá theo giúp người trồng thu về một khoản tiền không nhỏ. Mỗi hộ ở ấp Trường chỉ cần trồng vài công huệ cũng giúp gia đình có thêmthu nhập ổn định, trang trải sinh hoạt gia đình.

Để chuẩn bị cho vụ hoa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, từ tháng 8, tháng 9 âm lịch, nông dân đã xuống giống vụ huệ mới. Hoa huệ được xuống giống mới mỗi năm một lần và thu hoạch kéo dài đến gần 1 năm thì phải trồng mới lại.

Thời gian xuống giống huệ cũng được tính toán sao cho cho kịp dịp cuối năm, vì đây là thời điểm huệ có giá bán cao nhất trong năm, từ 14.000 – 15.000 đồng/cành, thậm chí cao hơn vào 3 ngày cuối cùng của tháng Chạp.

Một ruộng hoa huệ dùng tăng phủ lên liếp để hạn chế cỏ dại phát triển.

Huệ sau khi trồng khoảng 80 ngày sẽ bắt đầu ra hoa, từ 15 đến 20 ngày sau đó sẽ nở rộ, có thể thu hoạch đại trà. Từ đầu tháng Chạp, hoa huệ bắt đầu nở rộ, người dân có thể thu hoạch dần để bán.

Anh Nguyễn Xuân Việt- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết, thời tiết năm nay mưa hết sớm, nắng nhiều, thích hợp cho cây huệ phát triển. Dự đoán, hoa huệ sẽ rộ sớm hơn năm 2017 nhưng vẫn cho hoa đều và vào đúng dịp tháng Chạp.

Qua khảo sát, nhiều diện tích cây huệ phát triển tương đối tốt, một số nơi hoa đã lên cao. Anh Việt hy vọng, từ đây đến cuối năm, thời tiết ổn định để huệ cho hoa đẹp, chất lượng, giúp người dân có thêm thu nhập đón cái tết sung túc hơn.

Cũng trong năm nay, nhiều hộ trồng Huệ trên địa bàn xã đã áp dụng cách trồng trùm tăng nhằm hạn chế cỏ trên liếp, đồng thời lắp thêm hệ thống nước tưới tự động giúp việc tưới hoa dễ dàng hơn.

Lê Thùy