BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hấp dẫn bánh tráng phơi sương Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 19/12/2018 - 06:01

BTN - Năm 2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam-Vietkings sau quá trình tìm tòi, bình chọn trong vòng 5 năm (từ 2011-2016) đã công bố Top 100 món ăn, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam (2011-2016), trong đó, Tây Ninh có hai đại diện là Bánh tráng phơi sương và Bánh canh Trảng Bàng.

Du khách tự tay làm bánh tráng phơi sương tại lễ hội năm 2016.

Vị bánh quê

Có thể nói không phải ngẫu nhiên mà bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được nằm trong top những món ăn tiêu biểu của Việt Nam để giới thiệu cho thực khách cả nước và bạn bè quốc tế. Đây là món ăn đặc trưng mà khi đến Tây Ninh du khách nào cũng muốn dùng thử. Trên khắp dải đất hình chữ S này, bánh tráng là món ăn quen thuộc nhưng mỗi vùng, miền lại có cách ăn, mùi vị khác nhau. Và trong muôn vàn vị từ bánh tráng ấy, bánh tráng phơi sương xứ Trảng cũng tìm được chỗ đứng cho mình từ những điều rất riêng biệt, có thể chinh phục nhiều thực khách khó tính.

Ví như có người sẽ không thích món bánh tráng cuốn đặc sản Đà Nẵng vì mắm nêm ăn kèm nhưng dễ dàng chấp nhận vị ngòn ngọt, chua chua, mằn mặn vừa phải của nước chấm được pha từ những đầu bếp xứ Trảng. Có người không thích sự quen thuộc đến nhàm chán của những loại rau cần, diếp cá, tía tô của món bánh tráng cuộn phổ biến nhiều nơi lại thích thú vị chan chát, chua chua hay hăng hăng, đăng đắng từ các loại rau sông, rau rừng như lộc vừng, trâm ổi, lá mặt trăng, lá lụa, lá cóc non, sao nhái… trong cuộn bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Ngoài sự hấp dẫn mắt nhìn với nhiều màu sắc pha trộn từ màu trắng của bánh, xanh của các loại rau, đỏ của cà rốt, ớt cay, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng còn đưa thực khách vào chuyến phiêu lưu của vị giác. Bạn có thể nhắm mắt cảm nhận vị mặn vừa phải từ những chiếc bánh bột gạo dẻo, dai hoà điệu cùng nước mắm pha chua ngọt, sau đó là vị chua ngọt của củ cải ngâm, vị ngọt giòn từ giá sống, vị bùi của thịt, vị cay xè của ớt, vị chát, chua chua của rau sông. Tất cả khi hoà quyện khiến vị giác như bùng nổ với nhiều cung bậc khác nhau đầy thú vị. Đó chính là những hương vị từ đồng quê, mộc mạc nhất được những người con xứ Trảng tạo ra và lưu giữ qua nhiều đời.

Chính điều đó mà bánh tráng phơi sương Trảng Bàng luôn được thực khách đón nhận và lưu luyến. Chị Phạm Thị Trúc Ly (quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, dù chưa ăn bánh tráng phơi sương ngay tại đất Trảng Bàng nhưng chị có dịp ăn qua vài lần ở các quán ăn tại thành phố. Từng ăn qua nhiều món bánh tráng cuộn nhưng với chị bánh tráng phơi sương là món ngon nhất.

Chị Trúc Ly tấm tắc: “Cảm giác ngon miệng vẫn còn mỗi khi nhắc đến món ăn này. Tôi luôn nhớ cái vị mằn mặn dai dai đặc biệt của bánh. Bánh ăn với các loại rau rừng tạo nên mùi, vị lạ, ăn hoài không ngán”. Chị Trúc Ly nói vui, với bánh tráng Trảng Bàng mình có thể cuốn và ăn liền tù tì mười cuộn. Theo chị Ly, điểm đặc biệt của bánh chính ở nhiều loại rau rừng.

Là người thích đi đó đi đây, yêu thích ẩm thực, chị Hồ Ngọc Trúc Minh, đến từ Long An cho rằng mình “đạo bánh tráng” bởi chị rất yêu thích món bánh tráng cuộn. Chị cũng từng nếm qua và rất ấn tượng với bánh tráng phơi sương. Chị Minh thật sự ấn tượng với loại bánh dẻo và dai không cần nước nhúng vẫn có thể cuốn đầy thịt, rau trong mình tạo khẩu vị lạ.

Theo chị Trúc Minh, nước chấm đóng vai trò khá quan trọng trong món bánh tráng cuộn. Chị nói: “Bánh tráng cuộn ngon hay không là nhờ nước chấm, vì đó cũng được xem là cái hồn của món ăn. Tôi đặc biệt thích cách pha nước chấm của người Tây Ninh”. Dẫu còn chút tiếc nuối nhưng chị Trúc Minh vẫn háo hức một ngày quay trở lại sẽ phải thử qua món bánh tráng phơi sương chuẩn vị ngay tại xứ Trảng.

Không chỉ làm xao xuyến du khách ngoài tỉnh, mà bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là món ăn được nhiều người dân Tây Ninh chọn lựa khi đi xa trở về. Nó như một phần tình cảm thấm sâu vào mỗi người con Tây Ninh khi đi xa, vị bánh như vị của quê nhà để thoả niềm nhớ. Chị Đặng Kim Loan (Tân Hưng, Tân Châu) chia sẻ, từ khi đi làm, chị có dịp đi đây đi đó nhiều nơi. Có những chuyến đi kéo dài cả tuần lễ

. Và mỗi lần về đến Trảng Bàng chị đều cùng mọi người ghé vào ăn bánh tráng, bánh canh. Theo chị Loan: “Sau những chuyến đi xa, ăn cuộn bánh tráng hay nếm bánh canh thấy vui thích lạ kỳ. Đặc biệt, bánh tráng phơi sương phải ăn tại đất Trảng Bàng mới cảm nhận hết vị ngon”. Chị Loan cho biết mình từng thử qua bánh tráng ở nhiều nơi, nhưng vẫn thấy vị bánh xứ mình là ngon nhất. Có lẽ trong nó có vị quê nhà.

Có thể nói, trong sự đa dạng của món ăn khắp các vùng miền trên cả nước, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng vẫn giữ được cho mình một nét riêng biệt đủ để thu hút thực khách. Nó mang trong mình sự mộc mạc giản dị như những người dân quê chân chất xứ Trảng từ bao đời nay. Đó là gạo, là rau rừng, là mắm từ chốn đồng quê, nó như thấm cả những giọt mồ hôi, những nhọc nhằn của những người thợ nên mới tạo ra một hương vị đậm đà đến khó quên đến vậy.

Điểm đến thú vị

Với giá trị độc đáo, hấp dẫn, thương hiệu bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ngày càng nổi tiếng, vươn xa hơn, được du khách gần xa biết đến. Ai một lần đến Tây Ninh thì hẳn đều thưởng thức một phần bánh tráng phơi sương cuộn rau sông, thịt luộc nổi danh trên đất Trảng Bàng. Giờ đây, những thực khách ở xa vẫn có thể tìm được các quán ăn phục vụ bánh tráng phơi sương Trảng Bàng ở khắp mọi nơi.

Thế nhưng, với nhiều người, chỉ khi đến tận nơi, đúng Trảng Bàng, họ mới có dịp thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món bánh tráng phơi sương nổi tiếng xứ này. Bởi có đến tận nơi, tham quan, tìm hiểu, nghe chuyện kể, du khách sẽ biết thêm nhiều điều về nghề làm bánh tráng phơi sương đã có trên trăm tuổi, với bao thăng trầm. Mới cảm nhận hết sự tinh tế, sức hấp dẫn của món bánh phơi sương được làm hết sức kỳ công này.

Để rồi thêm yêu những giá trị truyền thống, nhớ hương vị bánh tráng phơi sương đặc trưng của vùng đất nắng gió Tây Ninh. Đến Trảng Bàng thưởng thức hương vị bánh tráng phơi sương, thăm làng nghề bánh tráng phơi sương là một trải nghiệm thú vị với nhiều du khách.

Nếu là người đam mê ẩm thực, lại ưa thích trải nghiệm, tìm hiểu văn hoá, lịch sử. Lễ hội “Tuần lễ văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng” sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, một điểm đến thú vị cho du khách trong những ngày cuối năm này.

Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016 đã để lại nhiều ấn tượng, thu hút khách du lịch từ khắp nơi đổ về và được nhiều người mong đợi. Với chủ đề “Bánh tráng phơi sương xứ Trảng”, lễ hội “Tuần lễ văn hoá, - du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ II” năm 2018 tiếp tục mang đến nhiều điều mới thú vị.

Đến đây, ngoài được thưởng thức ẩm thực các vùng miền, hoà mình vào thế giới bánh tráng với đủ loại như bánh tráng muối, bánh tráng me, bánh tráng sữa, bánh tráng dẻo, đặc biệt món bánh tráng phơi sương ngon nức tiếng. Du khách còn có thể tự tay tráng nên những chiếc bánh, hay nướng bánh tại khu vực biểu diễn làm bánh- cũng là điểm nhấn thú vị của lễ hội.

Du khách tham quan công đoạn nướng bánh tại lễ hội năm 2016.

Trong lễ hội năm nay, du khách còn có cơ hội tham gia tour du lịch trải nghiệm thực tế với lịch trình khám phá thú vị như tham quan làng nghề bánh tráng phơi sương, đi thuyền ngắm vẻ đẹp sông nước, hái rau sông trên sông Vàm Cỏ, trải nghiệm tát mương bắt cá và thưởng thức bữa cơm dân dã tại một gia đình thôn quê.

Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cùng gia đình, bạn bè đến Tây Ninh tham gia lễ hội “Tuần lễ văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng” vui chơi, thư giãn, thưởng thức ẩm thực vùng miền, nhất là món đặc sản bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, riêng có ở Tây Ninh.

CHÂU PHA - VI XUÂN