BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy tập sống “Như mây thong dong”

Cập nhật ngày: 30/03/2018 - 08:21

BTN - “Hãy nhìn mọi thứ thật nhẹ nhàng, rồi đến một lúc nào đó lòng mình sẽ không còn thấy ai đáng ghét nữa”.

“Trời đất còn thay áo huống hồ con người, sao cứ phải cố chấp giữ mãi chiếc áo cũ, đã rách bươm sau những vật lộn ở trong lòng, vì những nỗi muộn phiền đeo bám như oan khiên mà mình giữ lại để… đau lòng mình!

Làm mới không có nghĩa là sẽ xoá trắng tất cả mà sẽ chuyển hoá những góc gai, những đá sỏi chai sần thành đất thịt tươi nhuần, cho cây cỏ xanh tươi mọc lên và hoa lá sẽ trổ ra thật đẹp giữa đời này” (trích “Khi đất trời thay áo”).

Đó là một trong những dòng viết nhẹ nhàng như mây, bình dị mà thong dong nhưng không kém phần sâu sắc của một tác giả tuổi đời còn khá trẻ- Lưu Đình Long. Người đọc sẽ tìm được những phút nhẹ nhõm, thanh thản cho tâm mình trong những bộn bề, lo toan với cuộc sống hiện tại cùng “Như mây thong dong”.

Sách  do  Công ty  cổ phần Văn hoá sách Sài Gòn (Saigon Books) liên kết với Nhà xuất bản Văn Hoá - Văn Nghệ  TP. Hồ Chí Minh xuất bản đầu năm 2018. Đây là cuốn sách thứ 3 của tác giả trẻ Lưu Đình Long sau “Lắng nghe hơi thở” (2012) và “Tâm kinh mình thuyết cho mình” (2014).

Như tác giả chia sẻ trong những lời đầu sách: “Mọi điều tiêu cực hay tích cực đến với mình đều có nhân - duyên - quả cả. Bạn có thể muốn hoặc không nhưng nó vẫn diễn ra. Vì thế, không cách nào khác bạn phải nhận diện, chuyển hoá bằng cách đặt nó xuống”.  Và cũng theo tác giả, chúng ta phải dùng “trái tim thức tỉnh” để có cái nhìn tươi sáng hơn, tìm được con đường tốt đẹp hơn cho mình trong những rối ren cuộc đời. 

Người đọc có thể dành chút bình thản cho tâm hồn và chiêm nghiệm lại cuộc sống của mình qua 250 trang sách. Sách có bố cục ba phần gồm “Như nói với mình”, “Nói với người đang yêu” và “Cuộc sống quanh ta”.

66 bài viết ngắn đan xen những triết lý Phật giáo được vận dụng vào cuộc sống đầy sâu sắc, ý nghĩa qua cách nhìn của tác giả- một người trẻ chọn lối sống chậm, thanh đạm không đua chen. Đó là những bài viết được tác giả góp nhặt từ những câu chuyện của chính bản thân mình, tâm tình những người bạn gửi trao hay những chuyện hữu duyên từ nghề mang lại (tác giả hiện đang công tác tại Báo Giác Ngộ).

Trong những bài viết này, Lưu Đình Long đã chia sẻ về nhiều vấn đề trong cuộc sống hiện tại như: niềm tin- “niềm tin có vai trò neo đậu lòng người”, có niềm tin, người sai lối cũng sẽ biết tìm đường về. Hay đó là sự lắng nghe, trong các mối quan hệ thường ngày nếu ta biết lắng nghe sẽ thấy được những yêu thương dành cho nhau từ bạn bè, người thân. Hoặc là cái nhìn thật nhẹ nhàng về yêu, ghét, hận trong tình yêu, trong cư xử thường ngày…

Qua những dòng “chữ hiền”, người đọc sẽ được hướng tới một lối sống lành mạnh, biết yêu thương, không sân si để xua đi phiền não. Có như vậy, ta mới có thể tìm được sự thanh thản cho tâm hồn trong cuộc sống đầy bon chen mệt mỏi- nhất là với những người trẻ.

 “Hãy nhìn mọi thứ thật nhẹ nhàng, rồi đến một lúc nào đó lòng mình sẽ không còn thấy ai đáng ghét nữa” (trích “Nhìn bằng đôi mắt thương”).  

Sách hiện có bán tại nhà sách Fahasha Tây Ninh.

NGÔ TUYẾT