BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND huyện Tân Châu: Tổ chức phiên giải trình về thực hiện BHYT toàn dân 

Cập nhật ngày: 13/11/2019 - 19:03

BTNO - Chiều 12.11, HĐND huyện Tân Châu tổ chức phiên họp giải trình về tình hình thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn huyện.

Quang cảnh phiên giải trình.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Châu, trong thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT bằng nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện năm 2017 là 75,38%, năm 2018 là 75,51%, 9 tháng năm 2019 là 78,4%.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 116 đại lý thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyên truyền trong công tác tuyên truyền và vận động tham gia BHYT, BHXH.

Tại phiên giải trình, các ngành, địa phương đã giải trình, thảo luận, phân tích, đánh giá về những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện BHYT toàn dân thời gian qua. Các đại biểu cho rằng, mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện có tăng nhưng vẫn còn ở mức thấp, nguyên nhân do thái độ phục vụ của ngành y tế ở cơ sở đối với bệnh nhân BHYT còn hạn chế, chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa cao, tình trạng thiếu thuốc BHYT tại Trung tâm Y tế huyện vẫn còn xảy ra, danh mục thuốc BHYT có giới hạn nên chưa đáp ứng nhu cầu thiết thực trong khám chữa bệnh của người dân.

Người dân đăng ký khám bệnh tại TTYT huyện Tân Châu- Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận nhân dân ở vùng sâu vùng xa còn khó khăn, nhận thức còn hạn chế, chưa tự giác tham gia BHYT… dẫn đến công tác vận động người dân tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Trọng Bình- Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Châu đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các địa phương trong việc vận động người dân tham gia BHYT, đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền vận động tham gia BHYT toàn dân, nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân BHYT ở cơ sở, có hướng hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số mua BHYT… nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện.

Công Điều