BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Giám sát việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 28/03/2017 - 20:14

BTNO - Chiều 27.3, đoàn công tác HĐND tỉnh do bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và một số sở, ngành về tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với đoàn kiểm tra HĐND tỉnh về tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 118 tổ chức đã được UBND tỉnh giao, cho thuê đất để quản lý, sử dụng với tổng diện tích 998,135 ha.

Trước năm 2013, ở cấp huyện, cấp xã còn khá phổ biến tình hình lấn chiếm đất công trong thời gian dài, dẫn đến tỉnh phải xử lý. Đến nay, cơ bản những vụ lấn chiếm đất công đã được giải quyết, nhưng một số vụ vẫn còn phải tiếp tục xử lý. Từ năm 2013, khi có Luật Đất đai, việc quản lý, sử dụng đất công hiệu quả hơn.

Nhìn chung, tình hình sử dụng, khai thác quỹ đất có hiệu quả, thông qua việc thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần thu ngân sách để đầu tư phát triển các lĩnh vực khác, đặc biệt trong các lĩnh vực xã hội hóa.

Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng đất công vẫn còn tồn tại những hạn chế.; một số tổ chức được giao đất, cho thuê đất chưa thực hiện đúng nghĩa vụ của người sử dụng đất nên vẫn còn tình trạng lấn đất, chiếm đất.

Cụ thể, năm 2013, Công ty Cổ phần Trà Phí được UBND tỉnh giao diện tích 2.064,7 m2. Sau đó, Công ty để hộ ông Phạm Văn Hiếu sử dụng đất làm cơ sở sản xuất kinh doanh và 2 hộ ông Đặng Công Danh, Trần Phú Quốc sử dụng đất làm nhà ở mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất.

Năm 2015, Công ty TNHH XNK TM-CN-DV Hùng Duy lấn chiếm 3.590,6 m2 đất do UBND xã Hiệp Tân quản lý và Công ty TNHH SXTM-DV Minh Phú Tây Ninh lấn 2.965,7 m2 thuộc khu đất do UBND huyện Châu Thành quản lý. Cả hai công ty này đã bị xử phạt, và đều chấp hành nộp phạt.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất được giao, cho thuê chưa thường xuyên nên khi có vi phạm trong quản lý, sử dụng đất chưa xử lý kịp thời.

Một số đơn vị vi phạm đã nộp phạt nhưng việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt còn chậm.

Một số khu vực đất do UBND cấp xã quản lý chưa khai thác hết hiệu quả, chưa tạo được nguồn thu cho ngân sách.

Tại hội nghị, các thành viên đoàn công tác HĐND tỉnh chất vấn thêm về tình trạng đất bán ngập, đất hành lang thủy lợi bị lấn chiếm, 5% đất công giao cho xã quản lý chưa hiệu quả, đất dự án bị lãng phí v.v...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp đánh giá, so với trước đây, tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh khá ổn, nhưng với quy định hiện hành thì việc quản lý và sử dụng đất công hiện còn khá lỏng lẻo.

Bà Điệp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công; rà soát, kiểm tra quỹ đất công còn lại; khắc phục tình trạng tái chiếm đất công ở cửa khẩu Xa Mát; nghiên cứu, ban hành quy định về quản lý, sử dụng đất công; tập huấn kiến thức cho cán bộ làm nhiệm vụ quản lý đất công ở các xã; quan tâm đến đất bán ngập...

Đại Dương