BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hè về, rủ nhau đi “tình nguyện” 

Cập nhật ngày: 14/07/2017 - 21:57

BTN - Mùa hè năm nay, một đoàn sinh viên tình nguyện gồm 29 bạn trẻ của 2 Trường đại học thành phố Hồ Chí Minh đã đến Tây Ninh và chọn xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành làm điểm hẹn.

Tặng quà cho người già neo đơn.

Các bạn trẻ gồm 19 sinh viên Trường đại học Cảnh sát nhân dân và 10 sinh viên Trường đại học Sư phạm đã tự bỏ tiền túi để đi làm tình nguyện với nhau, không qua sự điều động của tổ chức nào.

Ðến nơi rồi, họ cũng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân địa phương. Những ngày hè tình nguyện của đoàn sinh viên thành phố đã làm cho bầu không khí vùng quê nghèo trở nên sôi động hẳn lên.

Ðợt tình nguyện bắt đầu từ ngày 1 kéo dài đến ngày 7.7. Cùng với thanh niên địa phương, các bạn sinh viên đã tham gia nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng như: phát quang đường sá, làm vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã, sửa nhà, phát gạo cho các hộ gia đình nghèo, tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em vv…vv…

Ðến nơi nào, các bạn trẻ tình nguyện cũng đều được bà con địa phương hoan nghênh, ủng hộ. Mỗi phần việc của họ là một công trình thiết thực, có ích cho xóm làng. Và chính những việc làm ấy đã tạo ấn tượng đẹp đối với mọi người. Bà Phuôn Luôn, 50 tuổi, người dân tộc Khmer ở ấp Hiệp Phước, gia cảnh thuộc diện khó khăn, neo đơn; khi được nhóm sinh viên tặng gạo đã xúc động nói: “Tôi sống có một mình, lại bị bệnh tật hành hạ nên không thể làm việc nặng được, vì vậy cứ phải lo từng bữa ăn hằng ngày. Số gạo này cũng giúp tôi sống được cả nửa tháng trời”.

Ðối với các bạn trẻ tình nguyện, một chuyến đi xa như thế cũng là dịp để học hỏi, trải nghiệm cuộc sống. Cô sinh viên Sư phạm năm 2 tên Nguyễn Thị Hương Lài bộc bạch: “Ðây là lần thứ 2 tôi tham gia chiến dịch tình nguyện hè tại Tây Ninh. Tuy công việc vất vả nhưng tôi vẫn thấy rất vui.

Những chuyến đi tình nguyện là dịp để trau dồi vốn sống cho bản thân, cũng là dịp để tích luỹ thêm kinh nghiệm, có ích cho nghề nghiệp của mình sau này”.

Trần Minh Hoà, sinh viên năm nhất, khoá Liên thông 22, Trường đại học Cảnh sát nhân dân cũng cho rằng: “Tham gia tình nguyện hè là một cách để đối chiếu thực tế với những kiến thức mình đã học ở trường, qua đó giúp mình có được kinh nghiệm cần thiết cho công việc sau này, nhất là công tác tiếp cận quần chúng, dân vận”.

Trong thời gian 7 ngày ngắn ngủi, các bạn sinh viên tình nguyện của 2 trường đã kịp làm được một khối lượng công việc đáng kể: dọn dẹp, phát quang 300m đường giao thông nông thôn ở ấp Hiệp Phước; tổ chức 2 ngày hội trò chơi cho hơn 300 trẻ em trong xã; sửa chữa 2 căn nhà cho 2 gia đình neo đơn; phụ giúp Phòng PC64 (Công an Tây Ninh) làm căn cước công dân cho 84 người dân sống trên địa bàn xã; phối hợp với Xã đoàn Hoà Thạnh vận động được 468kg gạo để cấp phát cho 39 gia đình nghèo, người già neo đơn; bán đấu giá đồ lưu niệm và gây quỹ cho Xã đoàn vv…

Qua trò chuyện, Thượng uý Nguyễn Thành Tâm- giảng viên Khoa Cảnh sát điều tra, Trường đại học Cảnh sát nhân dân- trưởng nhóm sinh viên tình nguyện hè 2017 cho biết: “Ðây là lần thứ 3 chúng tôi tự tổ chức chiến dịch tình nguyện hè ở Tây Ninh.

Ngày 25.7 tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục về Tây Ninh để quét dọn, làm vệ sinh và thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Ðồi 82 (Tân Biên). Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cùng nhau đi tham quan, thắp hương tại di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam cùng Khu di tích lịch sử Tua Hai - Ðồng Khởi (Châu Thành).  

HT