BAOTAYNINH.VN trên Google News

Herpes môi là do virus herpes simplex gây nên 

Cập nhật ngày: 20/03/2018 - 07:52

BTN - Hỏi: Anh trai của tôi bị bệnh Herpes ở môi. Tôi nghe nói bệnh này rất dễ lây khi ăn uống chung hay nói chuyện với người bị bệnh. Xin bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa bệnh.
Phạm Thị N.

(Tiên Thuận, Bến Cầu, Tây Ninh)

Đáp: Herpes môi là do virus herpes simplex (HSV) gây nên. Có 2 loại: HSV-1 và HSV-2. HSV-1 thường gây bệnh herpes môi, còn HSV-2 thường gây herpes sinh dục. Tuy nhiên, HSV-1 vẫn có thể gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục và HSV-2 vẫn có khả năng gây herpes môi mặc dù rất hiếm. Các vết mụn rộp sau khi vỡ ra sẽ có khả năng lây lan cao.

Bệnh lây truyền qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người như: ăn uống chung, dùng chung mỹ phẩm, ôm hôn… Điều kiện thuận lợi để cho virus HSV xâm nhập bao gồm: tổn thương ở môi (khô, nứt môi, chấn thương…), sốt, cảm cúm, mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng, trong thời kỳ kinh nguyệt, có thai.

Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh thấy xuất hiện mụn rộp quanh miệng, môi. Ở trẻ nhỏ thường chảy nhiều nước dãi. Thường có đau họng, nói khó khăn. Sau khi vỡ, nốt mụn sẽ chảy dịch nước làm lây lan sang vùng da xung quanh. Có thể thấy hơi thở có mùi, sưng và nổi hạch ở cổ, sốt nhẹ. Dễ tái phát nhiều lần.

Để điều trị cần sử dụng thuốc kháng virus. Hiện có 3 loại thuốc được chấp nhận dùng điều trị nhiễm Herpes là Aciclovir, Valaciclovir và Famciclovir. Tuỳ giai đoạn bệnh mà liều lượng và số ngày dùng thuốc sẽ khác nhau. Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán Herpes sơ phát cần được cho thuốc uống càng sớm càng tốt và tư vấn về nguy cơ tái phát, cách làm giảm tái phát. Mục đích của trị liệu thuốc chống virus để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng; đề phòng các di chứng và HSV tái hoạt tính. Các thuốc bổ trợ khác: vitamin C, thuốc tăng sức đề kháng… giúp bệnh nhân nhanh hồi phục hơn.

Bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp sau để giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh: súc miệng bằng nước muối hoặc baking soda để  giảm đau họng, hôi miệng. Không nên thơm hoặc hôn người khác vì dễ lây bệnh. Không dùng chung đồ vật sinh hoạt cá nhân.

Khi thấy các nốt mụn rộp lây lan nhanh chóng cần đến gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị đúng đắn. Riêng trẻ em, phụ nữ có thai, những người suy giảm hệ miễn dịch là các đối tượng nguy hiểm, khi mắc bệnh herpes môi cần khám bác sĩ ngay chứ không nên tự ý điều trị.

Herpes rất dễ lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp khi vẫn còn các sang thương. Vì vậy, cần lưu ý những điều sau: không tiếp xúc trực tiếp vùng da đang tổn thương của mình vào người khác; không dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn lau mặt, vật dụng ăn uống, son môi, phấn trang điểm và “khăn ướp lạnh”, rửa tay sau khi thoa thuốc, không sờ lên mắt, cẩn thận khi trang điểm và tẩy trang. Không nên cố gắng dùng kem hay phấn trang điểm để che đi những mụn rộp hay vết lở vì sẽ dễ bị bội nhiễm vi khuẩn.

BS. LÊ TRUNG NGÂN