BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Hết lòng với phong trào hiến máu 

Cập nhật ngày: 24/06/2019 - 09:25

BTN - Gần 15 năm qua, bà Mai Ngọc Ánh (sinh năm 1968, ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) đã có 45 lần hiến máu và vận động hàng trăm người cùng tình nguyện hiến máu. Bà Ánh xứng đáng là đại diện của tỉnh tham gia lễ tôn vinh “100 người hiến máu tiêu biểu” năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua.

Bà Ánh trong lễ tôn vinh “100 người hiến máu tiêu biểu” năm 2019, tại Hà Nội.

Bà Ánh là nhân viên văn thư tại UBND xã Phước Minh. Bà kể: năm 2005, trong một đợt kêu gọi hiến máu tình nguyện tổ chức tại huyện Dương Minh Châu, bà đăng ký và vận động thêm đồng nghiệp, người thân cùng tham gia. Sau đợt đó, bà gắn bó với công tác vận động hiến máu tại địa phương.

Ðầu tiên là chồng và hai người con trai. Ðến khi con lấy vợ, bà cũng vận động hai cô con dâu cùng hiến máu. Ðến nay, gia đình bà mỗi người tham gia hiến máu không dưới 10 lần. Riêng bà, mỗi năm hiến 4 lần và còn mong muốn được hiến nhiều hơn nữa. Vừa qua, gia đình bà Ánh được nhận giấy khen Gia đình hiến máu tiêu biểu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu - 14.6. Bà Ánh vui vẻ bộc bạch: “Cả nhà cô đều có nhóm máu O RH+, một nhóm máu có thể truyền cho nhiều nhóm máu khác nên cô rất vui và hãnh diện vì máu của mình có thể giúp ích cho y học, có thể cứu được tính mạng của nhiều người”.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, bà Ánh cho biết, để vận động được người hiến máu, trước tiên mình phải là người đi đầu trong phong trào hiến máu, tuyên truyền cho mọi người hiểu về lợi ích cũng như ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện.

Năm 2010, con trai của bà Ánh bị đa chấn thương do tai nạn giao thông, mất nhiều máu, cần phẫu thuật và cần được truyền máu. Nhờ số máu bà đã hiến được tích trữ trong ngân hàng máu, con trai của bà đã được cứu chữa kịp thời, gia đình đỡ được một phần gánh nặng viện phí. Từ đó, bà Ánh càng thấy trân quý những giọt máu của mình và cảm thấy những giọt máu đã cho đi thật xứng đáng.


Bà Ánh (bìa trái) chụp ảnh cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ tôn vinh “100 người hiến máu tiêu biểu” năm 2019, tại Hà Nội.

Nhiều năm qua, bà luôn sẵn sàng sắp xếp công việc, đón xe đến tận các bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh hiến máu khi có người cần. Chẳng nề hà chuyện tiền hỗ trợ, chẳng quản ngày hay đêm, miễn có người cần máu là bà sẵn sàng đến nơi. Bà Ánh bảo, khi thấy bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, bà không thể khoanh tay đứng nhìn. Bà sẽ cố gắng hết sức để người bệnh có thể vượt qua được tử thần. Người được nhận máu tiếp tục sống vui, sống khoẻ thì bà mới thấy vui trong lòng.

Bà Ánh còn quan niệm, hiến máu là nghĩa cử rất nhân đạo và đầy tính nhân văn, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Khi dòng máu chảy trong cơ thể một người chỉ là để duy trì sự sống, nhưng dòng máu ấy chảy trong cơ thể nhiều người thì nó trở thành làn sóng của sự sẻ chia yêu thương giữa con người với con người. Với quan điểm sống đó, tuy chỉ còn vài năm trong độ tuổi hiến máu, bà Ánh vẫn luôn tâm huyết với công việc này.

Hiện tại, ngoài công việc văn thư tại UBND xã, bà Ánh còn là một cán bộ năng nổ của Hội Chữ thập đỏ xã, tham gia tổ tự quản; cộng tác viên Dân số - KHHGÐ; tổ trưởng Bếp ăn từ thiện của xã… Bà Ánh đã được tuyên dương, khen thưởng vì sự đóng góp trong công tác chăm lo đời sống nhân dân ở địa phương. 

Bà Trịnh Thị Lan Ðài-  Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Minh cho biết, bà Ánh rất nhiệt tình với công tác thiện nguyện, nhân đạo tại địa phương. Mỗi năm, bà Ánh tuyên truyền, vận động gần 30 đơn vị máu. Nhờ có bà Ánh, phong trào hiến máu tình nguyện ở xã được duy trì và ngày càng được đông đảo bà con hưởng ứng. Ngoài ra, cũng nhờ bà Ánh, nhiều mảnh đời khó khăn được vận động giúp đỡ kịp thời, những suất cơm thiện nguyện đến tay những người lao động, học sinh nghèo.

Ngọc Bích