BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiến máu tình nguyện, niềm vui cứu người 

Cập nhật ngày: 19/03/2018 - 08:00

BTN - Qua 10 năm tuyên truyền vận động hiến máu cứu người, tỉnh Tây Ninh luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao hằng năm. Tây Ninh là một trong 14 tỉnh, thành phố có tỷ lệ người hiến máu đạt hơn 1,5% (năm 2017) dân số. Trong phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng đáng được biểu dương.

Bà Kiều Thị Lệ Hoa được Bộ Trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen.

Bà Kiều Thị Lệ Hoa, sinh năm 1960, ngụ ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành là một trong số đó. Hiện bà là hội viên Hội Phụ nữ xã Hiệp Tân, phụ trách CLB Hiến máu tình nguyện của xã. Mặc dù đã gần 60 tuổi nhưng bà vẫn rất nhiệt tình với công tác vận động hiến máu tình nguyện.

Ly hôn khi còn khá trẻ, một mình bà Hoa ở vậy tần tảo nuôi hai con khôn lớn. Sau này, khi con cái đã yên bề gia thất, bà sống một mình trong căn nhà cấp 4. Bà tự tạo niềm vui cho mình bằng việc tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, trong đó có hiến máu tình nguyện.

Bà Hoa chia sẻ: “Hằng năm, nước ta luôn kêu gọi hiến máu tình nguyện qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người bị tai nạn không qua khỏi cũng vì thiếu máu để cấp cứu. Từ năm 1992 đến nay, tôi đã hiến máu 82 lần. Tôi thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa và nhân văn. Từ ngày đi hiến máu, tôi thấy mình vẫn khoẻ mạnh, không bị các bệnh vặt.

Bà Hoa còn hăng hái vận động các chị em trong các cơ quan, đoàn thể, gia đình, hàng xóm cùng tham gia hiến máu. Mỗi năm, trung bình bà vận động được từ 100-120 người thực hiện nghĩa cử này. Số thành viên trong CLB Hiến máu tình nguyện do bà phụ trách đăng ký sẵn sàng hiến máu cứu người lúc nguy cấp có hơn 10 người.

Năm 2012, bà Hoa được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen và được vinh danh là một trong những gương mặt tiêu biểu trong công tác hiến máu tình nguyện của cả nước tại Hà Nội.

Suốt 12 năm qua, bà Võ Thị Hiệp, sinh 1958, ngụ ở xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đều tham gia hiến máu tình nguyện. Đến nay, tổng cộng bà Hiệp đã hiến máu 47 lần. Bà cho biết: “Ngày trước nghe đến hiến máu tôi rất sợ vì nghĩ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ sau này.

Tuy nhiên, năm 2006, tôi được bạn bè, đồng nghiệp động viên đi hiến máu. Những cảm giác hồi hộp, lo lắng rồi cũng nhanh chóng qua đi, nhờ sự động viên của các kỹ thuật viên lấy máu và cũng nhờ tôi được chứng kiến sự bình tĩnh của những người hiến máu. Từ đó về sau, tôi tích cực tham gia vì thấy đây là một hoạt động thiết thực và nhân đạo”.

Gia đình bà Võ Thị Hiệp nhận bằng khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Chồng mất, con gái dở dang chuyện hôn nhân, bà tự tay nuôi nấng các cháu ngoại từ tấm bé vì mẹ chúng bận đi làm ăn xa. Thu nhập từ công việc cơ quan Nhà nước không đủ để ba bà cháu trang trải cuộc sống, bà Hiệp phải làm thêm nhiều việc.

Vất vả là thế nhưng bà cố gắng cho hai cháu ăn học đến nơi đến chốn. Cháu gái lớn đang học trung cấp kế toán, còn cháu trai nhỏ thì đã đi nghĩa vụ quân sự. Nói về hai cháu, ánh mắt bà ánh lên vẻ tự hào: “Chúng nó rất ngoan và siêng năng. Tôi đi làm ở đâu chúng cũng theo phụ hợ. Tôi tham gia hiến máu, chúng cũng xin hiến máu”.

Hiện tại ở tuổi 60, bà Hiệp chọn việc tham gia công tác xã hội làm niềm vui. Ngoài tham gia Hội Chữ thập đỏ của xã Long Khánh, bà còn đảm đương vai trò trưởng ban hoà giải, tổ trưởng tổ tự quản của ấp, tổ trưởng tổ tuần tra biên giới - liên kết với Công an xã.

Nhờ sự tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bà càng có thêm uy tín để vận động mọi người hiến máu tình nguyện. Để tạo lòng tin nơi bà con, trước tiên bà vận động những người thân trong gia đình đi hiến máu. Có được sự đồng tình, hưởng ứng của người thân, bà dần dần mở rộng ra toàn xã. Phong trào hiến máu tình nguyện ở xã Long Khánh ngày càng lan rộng trong cộng đồng.

Ngọc Bích