Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả hệ thống tưới nhỏ giọt cho mãng cầu 

Cập nhật ngày: 01/04/2018 - 09:07

BTNO - Thời gian qua, nông dân Thành phố Tây Ninh tích cực áp dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng sản phẩm, đem lại lợi nhuận cao.

Hệ thống tưới nhỏ giọt

Một trong những nông dân tiên phong lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại vườn mãng cầu là ông Hà Chí Mãng- Giám đốc Hợp tác xã mãng cầu xã Thạnh Tân. Gần 2 năm qua, 7 ha mãng cầu của gia đình ông đã được ứng dụng công nghệ này.

Ông Mãng cho biết, hệ thống tưới nhỏ giọt do ông đi tham khảo ở nơi khác rồi về tự thiết kế tại mảnh vườn nhà. Trong quá trình sử dụng, hệ thống phát huy hiệu quả khi tiết kiệm nước tưới và chủ động được nguồn nước. Cây đủ nước, phát triển tốt, công chăm sóc cũng nhẹ hơn.

Để thực hiện hệ thống tưới nhỏ giọt, cần có bể chứa. Từ bể lắp một máy bơm nước qua đường ống có nút dẫn vào dây tưới nhỏ giọt. Mỗi cây dùng khoảng 3 thước dây với 15 lỗ. Một tiếng đồng hồ hệ thống dây tưới cung cấp khoảng 30 lít nước, đáp ứng tốt nhu cầu sinh trưởng của cây. Mỗi ngày chỉ tưới 1 lần là đủ. Khi cần bón phân cho cây, ông cũng dùng chung hệ thống tưới này.

Thu hoạch mãng cầu.

Nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt, cây phát triển tốt. Lứa mãng cầu đầu tiên ông làm trái khi được 15 tháng tuổi, trong khi thông thường phải đến 18 tháng.

Hiện vườn mãng cầu của ông có hai hệ thống tưới song song là béc phun và nhỏ giọt. Khi ngoài trời quá nóng, nhiệt độ cao, ông mở tưới béc phun để điều hòa nhiệt độ cho cây, còn hệ thống nhỏ giọt tưới tại gốc. Chi phí lắp đặt hai hệ thống cho 1 ha trị giá khoảng 60 triệu đồng.

Vườn mãng cầu của ông Hà Chí Mãng đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap, hiện tiêu thụ ổn định.

X.V-H.H