BAOTAYNINH.VN trên Google News

BẾN CẦU:

Hiệu quả từ mô hình “Thư viện thân thiện” 

Cập nhật ngày: 10/12/2018 - 16:22

BTN - Năm học 2018-2019, huyện Bến Cầu có 5 trường tiểu học (gồm Long Khánh A, Long Khánh B, Long Giang A, Long Chữ A và Thị trấn) được Tổ chức Room to Read hỗ trợ xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện”. Các trường tham gia mô hình được tập huấn phương pháp hoạt động thư viện, hỗ trợ các bộ xếp sách, bàn đọc trong 3 năm với tổng chi phí hỗ trợ 100 triệu đồng/thư viện.

Các em học sinh Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu đọc sách tại thư viện.

Riêng thư viện Trường tiểu học Long Khánh A được hỗ trợ 50 triệu đồng. Các thư viện đã tạo được không gian gần gũi, thoải mái cho học sinh, giúp các em thêm yêu thích việc đọc sách; qua đó, nâng cao chất lượng thư viện tại các trường tiểu học.

Bước chân vào thư viện, các em học sinh cảm nhận ngay một không gian tươi sáng thân thiện: Trên tường là những bức tranh, dòng chữ sinh động thể hiện nội dung theo từng chủ đề của góc đọc thư viện; xung quanh phòng là những giá sách nhỏ xinh được sơn theo màu của những quyển sách, phân biệt các lớp khác nhau; nền nhà lót bằng thảm xốp nhiều màu, mềm mại và những chiếc bàn gỗ xung quanh phòng có kích thước vừa tầm cho học sinh ngồi. Bảng nội quy thư viện, lịch hoạt động thư viện, thời gian mượn và trả sách được treo trước thư viện…

Không gian thân thiện, việc lựa chọn sách tiện lợi, số lượng sách dồi dào với nội dung phong phú, hấp dẫn, phù hợp lứa tuổi đã thu hút học sinh đến với thư viện. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đọc, ngoài việc các em đến thư viện đọc và mượn sách về nhà, các trường còn tổ chức các tiết học tại thư viện. Cuối mỗi tiết học, các em còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo thông qua các hoạt động mở rộng như: thảo luận truyện và viết, vẽ theo từng chủ đề yêu thích…

Tại Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu, “Thư viện thân thiện” cũng đã trở thành địa điểm thu hút các em học sinh đến đọc và mượn sách sau mỗi giờ học. Thư viện có hơn 2.170 đầu sách gồm: sách tham khảo, truyện tranh, sách khoa học... được sắp xếp một cách khoa học để giáo viên và học sinh dễ dàng chọn lựa. Từ khi có “Thư viện thân thiện”, các em học sinh đã có thói quen đọc sách trong mỗi giờ ra chơi.

Cô giáo Diệp Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu phấn khởi: “Dù mới triển khai, thư viện đã thu hút đông đảo các em học sinh. Với không gian đọc thân thiện, các tiết học tại thư viện thú vị khiến học sinh rất thích thú, tạo sự ham thích đọc cho các em. Ðọc sách không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc mà còn giúp các em cập nhật, bổ sung thêm nhiều kiến thức và học hỏi kỹ năng sống.

Hơn nữa, thích thư viện cũng làm cho các em thích đến trường, ổn định sự chuyên cần. Thực tế cho thấy có những em học sinh rất nhút nhát, lười đọc nhưng hễ đến tiết học tại thư viện thì lại rất tự tin và siêng năng đọc, mạnh dạn phát biểu, nhờ đó, kỹ năng đọc của các em khá lên dần”.

Mặc dù đưa vào hoạt động chưa lâu, nhưng mô hình “Thư viện thân thiện” ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành văn hoá đọc cho học sinh. Ðồng thời giúp ngành Giáo dục huyện Bến Cầu thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.

Nguyễn Thiện