Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ mô hình trồng nhãn xuồng 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 14:45

BTN - Ðến vườn nhãn của gia đình ông thương binh 4/4 Trần Văn Xê, ngụ tại ấp Chánh, xã Hiệp Thạnh (huyện Gò Dầu), hầu như ai cũng bị cuốn hút bởi những cây nhãn xuồng đang trĩu quả.

Vườn nhãn xuồng trĩu quả của gia đình ông Trần Văn Xê.

Ông Xê chia sẻ, trước đây gia đình ông trồng đủ loại cây như chanh, xoài cát Hoà Lộc, mãng cầu xiêm… nhưng hiệu quả rất thấp. Cách đây vài năm, ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng giống nhãn xuồng, tuy năng suất không cao bằng giống nhãn tiêu da bò, nhưng ngược lại cây nhãn xuồng có sức đề kháng khá tốt, ít bị sâu bệnh, nên hiệu quả kinh tế cao hơn.

Ông Xê chia sẻ: “Những năm đầu tiên do chưa nắm rõ kỹ thuật nên năng suất và hiệu quả kinh tế cây nhãn xuồng không cao. Từ năm thứ 4 trở đi, tôi đã nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên cây bắt đầu cho năng suất ổn định hơn. So với một số giống nhãn khác, năng suất của nhãn xuồng không bằng, nhưng 1kg nhãn xuồng có giá cao hơn gấp 2-3 lần. Hiện nay, nếu thương lái thu mua tại vườn, thì nhãn tiêu có giá khoảng 18.000 - 20.000 đồng/kg, còn nhãn xuồng từ 40.000 - 45.000 đồng/kg”.

Ngoài ra, chi phí đầu tư về phân bón và thuốc trừ sâu trồng nhãn xuồng cũng thấp, với 3 công đất, mỗi vụ gia đình ông Xê chỉ bỏ ra khoảng 17 triệu đồng. Khi nhãn chín, bình quân mỗi công thu hoạch từ 1,6 - 1,7 tấn trái, được thương lái đến mua tận vườn rồi chuyển hàng đi TP. Hồ Chí Minh, Campuchia.

Giống nhãn xuồng có ưu điểm là trái to, cơm vàng khô, thịt giòn, vị ngọt thanh, cây khoẻ ít bị gãy đổ, đặc biệt là ít bị sâu bệnh trên trái và cành, lại dễ đậu trái và có tuổi thọ tới hơn 30 năm.

Ông Phạm Hoàng Anh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Thạnh cho biết, trước đây, mô hình trồng nhãn xuồng chỉ xuất hiện ở một số hộ, gần đây do hiệu quả kinh tế của cây nhãn xuồng mang lại tốt hơn một số loại cây hoa màu, lúa, và giống nhãn tiêu da bò nên bà con đã chuyển đổi sang trồng nhãn xuồng khoảng 10 ha, một số diện tích đã bắt đầu cho trái với năng suất cao. Hiệu quả kinh tế từ cây nhãn xuồng rất ổn định, trung bình 1 ha nhãn xuồng cho lợi nhuận từ 160 - 170 triệu đồng.

Vũ Nguyệt