BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHÂU THÀNH:

Hiệu quả từ những “thùng rác yêu thương” 

Cập nhật ngày: 01/05/2019 - 12:18

BTN - Ðể giúp các em thiếu nhi hình thành thói quen ứng xử thân thiện với môi trường như không vứt rác bừa bãi, không bẻ cây, thường xuyên chăm sóc cây xanh, bồn hoa, vệ sinh trường lớp... thời gian qua, Hội đồng Ðội huyện Châu Thành đã chỉ đạo Liên đội, Hội đồng Ðội các xã, thị trấn triển khai thực hiện mô hình “Thùng rác yêu thương”, nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; gây quỹ xây nhà Khăn quàng đỏ cho thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Các em phân loại rác tại nguồn.

Anh Lê Ngọc Minh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Ðội huyện Châu Thành cho biết, đầu năm học 2018-2019, Hội đồng Ðội huyện chỉ đạo cho các liên đội trường tiểu học, trung học cơ sở trang bị các dụng cụ phân loại rác, gồm 2 thùng rác trung tâm đặt tại khu vực sân chính, 1 thùng rác nhỏ và 1 sọt rác nhỏ được bố trí ở hai góc lớp. Hội đồng Ðội các xã, thị trấn trang bị 2 thùng rác lớn trước văn phòng Xã đoàn - Hội đồng Ðội xã, thị trấn.

Quá trình thu gom, phân loại và xử lý rác thải được thực hiện thường xuyên. Tại các phòng học, khu vực sân trường, học sinh tổ chức phân loại rác thải tại nguồn. Cụ thể, một thùng đựng rác thải có thể tái chế (giấy vụn, lon nước, vỏ bút…) Rác thải không có khả năng tái chế sẽ mang bỏ vào sọt rác khác. Mỗi buổi chiều thứ sáu, Liên đội sẽ thu gom và bán phế liệu. Số tiền bán được dùng để gây quỹ Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại liên đội và đóng góp xây nhà “Khăn quàng đỏ” cho thiếu nhi, đội viên nghèo trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Việt Anh- Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Suối Dộp, xã Thái Bình cho biết, để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức tuyên truyền cho học sinh trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Ðội… Mô hình Thùng rác yêu thương nhận được sự ủng hộ của Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh. Theo anh Việt Anh: “Thành công của mô hình là giáo dục cho các em biết giữ gìn vệ sinh môi trường, tiết kiệm và quan tâm, yêu thương giúp đỡ mọi người. Qua đó, góp phần giáo dục học sinh, hướng tới phát triển nhân cách toàn diện”.

“Từ khi áp dụng mô hình Thùng rác yêu thương, trường em luôn sạch sẽ, không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Mọi người rất phấn khởi khi đã góp một phần vào phong trào của trường, quan tâm, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”- em T.N.Q, học sinh Trường tiểu học Bình Phong, xã Thái Bình bày tỏ.

Ðánh giá hiệu quả của mô hình Thùng rác yêu thương, anh Lê Ngọc Minh Hùng cho biết, mô hình bước đầu nâng cao nhận thức của các em đội viên về ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm. Các em biết cách phân loại, ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn. Trong năm học này, các liên đội và Hội đồng Ðội trên địa bàn huyện đã thu gom được hơn 6.877kg rác thải, bán gây quỹ với tổng số tiền gần 28 triệu đồng.

Mô hình Thùng rác yêu thương của Hội đồng đội huyện Châu Thành là một cách làm hay trong việc xử lý rác thải tại nguồn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hy vọng rằng mô hình sẽ được nhân rộng ra toàn tỉnh, qua đó các em học sinh được thụ hưởng môi trường trong lành hơn.

ÐÀO NHƯ


Liên kết hữu ích